Hàn Quốc tiết lộ về quan hệ ngoại giao cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên

(VOH) - Ngày 6/4, chính phủ Hàn Quốc công bố giải mật hồ sơ về các cuộc thảo luận, quan hệ ngoại giao cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, hồ sơ gồm chủ yếu các tài liệu từ năm 1992, dài khoảng 360.000 trang về các cuộc thảo luận giữa Washington và Bình Nhưỡng trong bối cảnh không khí hòa giải đang bao trùm bán đảo Triều Tiên vào thời điểm đó, với việc thông qua Thỏa thuận cơ bản liên Triều và Tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào cuối năm 1991.

Theo hồ sơ, vào tháng 3/1992, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương khi đó là ông Richard Solomon đã nói với Ngoại trưởng Hàn Quốc Lee Sang-ok rằng Triều Tiên dường như đã công nhận các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc là nhân tố ổn định.

Cuộc gặp vào tháng 1/1992 ở New York giữa ông Kim Yong-sun, người phụ trách các vấn đề quốc tế của đảng Lao động Triều Tiên, và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ lúc bấy giờ là ông Arnold Kanter, cũng là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai nước.

Hàn Quốc tiết lộ về quan hệ ngoại giao cấp cao đầu tiên giữa Mỹ vàTriều Tiên
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2 được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2019 - Ảnh: AP

Kết quả các cuộc thảo luận Washington và Bình Nhưỡng đã không thu hẹp được bất đồng liên quan các cuộc thanh sát hạt nhân và cuối cùng không đạt được tiến triển nào.

Cuối tháng 3/1993, Triều Tiên công bố ý định rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đánh dấu sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng hạt nhân đầu tiên ở Triều Tiên.

Các tài liệu mà Hàn Quốc vừa công bố cũng bao gồm những lời tường thuật trực tiếp của các nhà ngoại giao từ các cơ quan đại diện của Hàn Quốc và Triều Tiên ở Somalia, khi họ hợp tác để chạy thoát khỏi cuộc nội chiến tại quốc gia châu Phi này vào năm 1991.