Hàn Quốc có động thái khẩn cấp sau thảm kịch máy bay

HÀN QUỐC - Ngày 30/12, quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok chỉ thị tổng thanh tra khẩn cấp trên toàn quốc sau thảm kịch máy bay tồi tệ nhất nước này khiến 179 người chết.

Trước đó vào ngày 29/12, máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu 7C2216 của hãng hàng không Jeju Air đi từ Bangkok (Thái Lan) đã hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng tại Sân bay Quốc tế Muan ở miền Nam Hàn Quốc. Máy bay sau đó đã cháy bùng thành quả cầu lửa khổng lồ khi va chạm vào bờ tường của sân bay.

Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Toàn bộ 175 hành khách và 4 trong tổng số 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hầu hết nạn nhân là người Hàn Quốc, và có 2 nạn nhân quốc tịch Thái Lan. Hai thành viên còn lại của phi hành đoàn may mắn thoát khỏi máy bay và sống sót.

Khoảnh khắc máy bay Hàn Quốc lao khỏi đường băng và bốc cháy

Phát biểu tại cuộc họp khắc phục hậu quả sau tai nạn, quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok xác định ưu tiên hàng đầu hiện nay là xác định danh tính nạn nhân, hỗ trợ các gia đình nạn nhân và điều trị y tế cho 2 người sống sót.

“Trước khi các kết quả cuối cùng liên quan đến thảm kịch được công bố, chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải minh bạch trong tiến trình điều tra tai nạn và thông tin kịp thời đến gia đình các nạn nhân không may thiệt mạng”, ông Choi nói.

Ông Choi chỉ đạo: “Ngay khi kích hoạt quá trình xử lý thảm họa, giao Bộ Giao thông mở cuộc thanh tra khẩn cấp về an toàn của toàn bộ hệ thống vận hành hàng không trên toàn quốc để ngăn chặn các tai nạn tương tự.”

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết cơ quan này đang cân nhắc tiến hành kiểm tra đặc biệt tất cả 101 máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không trong nước đang khai thác.

Theo các nhà điều tra, bước đầu xác nhận máy bay gặp sự cố và phải hạ cánh bằng bụng có thể do va chạm với chim và điều kiện thời tiết xấu. Các chuyên gia cũng đang đặt ra câu hỏi vì sao một chiếc Boeing 737-800 được trang bị 2 động cơ CFM 56-7B26 lại di chuyển quá nhanh và phần bánh đáp của máy bay không hạ.

6SFBJXDKQNMRLIQQG7OT3YK6A4 (1)
Phần còn lại của chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air sau thảm kịch - Ảnh: REUTERS
26H6Z2GIWJIVJO4PA5YT6JCVZU
Cơ quan chức năng thu dọn hiện trường nơi máy bay gặp nạn - Ảnh: REUTERS
BZA5E4V3Q5NZDBHB5GNDZRA4JY
Nhân viên Sân bay Quốc tế Muan đặt hoa và lời nhắn tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường - Ảnh: REUTERS

Cũng trong hôm nay 30/12, các quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết khi máy bay gặp sự cố, các phi công đã báo cáo với kiểm soát không lưu về việc máy bay va chạm với chim. Các phi công sau đó đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra hiệu sẽ bay vòng lại ngay trước khi máy bay hạ cánh bằng bụng và đâm vào bờ tường ở cuối đường băng.

Hiện hộp đen của máy bay đã được tìm thấy song đã hư hỏng một số bộ phận bên ngoài, và vẫn chưa rõ liệu có thể phân tích đầy đủ dữ liệu ở trong hay không.

Sân bay Quốc tế Muan hiện vẫn đóng cửa cho đến hết thứ Tư tuần này, còn các sân bay khác trong nước vẫn đang vẫn hoạt động bình thường.

Sau thảm kịch , cổ phiếu của hãng hàng không Jeju Air đã chạm mức thấp nhất trong lịch sử. Trong phiên giao dịch sáng 30/12, giá trị cổ phiếu của hãng giảm tới 15,7%.

Theo các quy tắc hàng không toàn cầu, Hàn Quốc sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự về vụ tai nạn này, và các thông tin sẽ tự động gửi đến Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) - nơi máy bay được phê duyệt sản xuất.

NTSB cho biết cũng cử một nhóm các chuyên gia từ Mỹ để hỗ trợ Hàn Quốc điều tra xử lý vụ tai nạn, trong đó có các chuyên gia từ Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng tham gia.

Bình luận