Hàn Quốc tuyên bố "không để bị Nhật Bản đánh bại lần nữa"

(VOH) - Hàn Quốc đã có động thái đáp trả Nhật Bản trong vấn đề mâu thuẫn thương mại đang ngày càng tăng, cam kết rằng họ sẽ không để bị “đánh bại lần nữa".

Phát biểu trước các Bộ trưởng trong một chương trình truyền hình trực tiếp hiếm hoi về nội các của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo về các biện pháp đối phó sau khi nội các Nhật đã phê chuẩn việc loại bỏ vị thế xuất khẩu nhanh của Hàn Quốc từ ngày 28/8 tới.

Việc loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi danh sách những điểm xuất khẩu ưa thích (gọi là “danh sách trắng”) có thể buộc các nhà xuất khẩu Nhật phải tốn nhiều thời gian cho thủ tục và thanh kiểm tra trước khi được cấp phép, điều này khả năng cao sẽ làm chậm quá trình xuất khẩu của hàng loạt hàng hóa.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh quan trọng của Mỹ đã xấu đi từ năm ngoái, khi Hàn Quốc yêu cầu Nhật  Bản bồi thường cho những người lao động bị ép buộc trong chiến tranh. Tuy nhiên, từ ngữ mà Tổng thống Moon sử dụng vẫn chưa được rõ ràng nhất.

“Chúng ta sẽ không bại dưới tay Nhật lần nữa,” Moon phát biểu trước nội các của mình, gợi lại lịch sử khó khăn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản - đất nước đã chiếm bán đảo Triều Tiên trước Thế chiến thứ Hai.

Ông mô tả Nhật Bản như “một đất nước phiền toái ích kỷ” vì phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, và làm dấy lên nghi ngờ về động cơ hạn chế tiềm năng kinh tế của đối thủ.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nhật Bản - Hàn Quốc đang ngày càng leo thang. Trong ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Google News)

Trước đó tại Tokyo, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết nội các đưa ra quyết định này vì lý do an ninh quốc gia và không dự định làm tổn hại mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc lại có suy nghĩ khác, đặc biệt khi Nhật Bản siết chặt việc xuất khẩu ba vật liệu công nghệ cao dùng để sản xuất thẻ nhớ và bảng hiển thị sang Hàn Quốc vào tháng trước, đe dọa nguồn cung cấp chip toàn cầu.

Phát biểu ở Bangkok khi đang tham dự một diễn đàn khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói Nhật Bản đã hành động “một cách đơn phương và tùy tiện”. “Chúng tôi thật sự rất lon ngại về quyết định này, đặc biệt khi quyết định này được đưa ra sau khi có lệnh siết chặt việc xuất khẩu vật liệu điện tử qua Hàn Quốc,” ông Kang nói.