Theo thông tin từ MOLIT, va chạm với chim được xác nhận là nguyên nhân chính, dựa trên tín hiệu "mayday" (tín hiệu cấp cứu) từ phi công và lời khai của các thành viên phi hành đoàn sống sót.
Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc xác nhận rằng vụ tai nạn liên quan đến việc máy bay va phải chim.
Ông Lee Seung Yeol, trưởng nhóm điều tra của Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc, cho biết họ phát hiện lông vũ trong động cơ máy bay. Ba chuyên gia về chim từ Viện Tài nguyên sinh vật quốc gia đã đến sân bay Muan để thu thập mẫu vật từ hai động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả đất và lông vũ từ bên trong động cơ.
Để làm rõ vụ việc, các nhà điều tra sẽ tiếp tục xác định loại chim nào va chạm với máy bay, số lượng chim và cách chúng bị hút vào động cơ.
Việc phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay sẽ mất ít nhất ba ngày để truy xuất dữ liệu cơ bản và có thể kéo dài vài tháng để phân tích băng ghi âm và hình ảnh giám sát. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng lên kế hoạch mô phỏng lại vụ va chạm dựa vào sự di cư của các loài chim gần sân bay Muan.
Trong cuộc họp báo, các câu hỏi được đặt ra về gò đất cuối đường băng duy nhất tại sân bay Muan, nơi nhiều người cho rằng đó có thể là nguyên nhân khiến máy bay phát nổ sau khi phi công hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên, MOLIT vẫn khẳng định rằng không có vấn đề pháp lý nào liên quan đến việc xây dựng gò đất và các thiết bị trên đó.