Tiêu điểm: Nhân Humanity

Hàng chục tàu chở dầu thả neo sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ

VOH - Ít nhất 65 tàu chở dầu đã thả neo tại nhiều địa điểm, bao gồm ngoài khơi Trung Quốc và Nga, kể từ khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới vào ngày 10/01.

Trong đó có 5 tàu đang neo đậu gần các cảng Trung Quốc, 7 tàu khác thả neo ngoài khơi Singapore, trong khi các tàu còn lại dừng ở gần Nga tại biển Baltic và vùng Viễn Đông, theo phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu từ MarineTraffic và Sở Giao dịch chứng khoán London (LSEG).

Ngày 10/01, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên các nhà sản xuất dầu của Nga, bao gồm Gazprom Neft và Surgutneftegaz, cùng 183 tàu từng vận chuyển dầu của Nga, nhằm cắt giảm nguồn thu mà Moscow sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine.

tau cho dau (1)

Nguồn: Reuters.

Việc các tàu chở dầu này ngừng hoạt động càng làm gia tăng áp lực đối với đội tàu vốn đã chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ.

Trong số này có 25 tàu chở dầu khác hiện đang neo đậu tại nhiều địa điểm, bao gồm ngoài khơi các cảng của Iran và gần kênh đào Suez.

Một số cảng đã hành động trước khi các lệnh trừng phạt mới được công bố, khiến tình hình thêm căng thẳng. Nhóm cảng Shandong của Trung Quốc đã cấm các tàu nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ cập cảng.

Các nhà phân tích ước tính, khoảng 10% đội tàu chở dầu toàn cầu hiện đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Omar Nokta, Giám đốc điều hành Tập đoàn tài chính Jefferies, Mỹ, nhận định: “Những lệnh trừng phạt này sẽ thúc đẩy thị trường tàu chở dầu do nguồn cung tàu trên toàn bộ thị trường bị thu hẹp, nhưng sức mạnh thực sự sẽ đến khi các nhà xuất khẩu khác bù đắp được khối lượng dầu bị thiếu hụt”.

Theo ước tính của thị trường, thu nhập trung bình hàng ngày của các siêu tàu chở dầu đã tăng hơn 10% vào ngày 13/01 so với ngày trước đó, lên khoảng 26.000 USD.

Một số công ty đã nhanh chóng tìm cách đặt tàu vào ngày 10/01 sau khi lệnh trừng phạt được công bố, cho thấy nguồn cung tàu ngày càng hạn chế.

Nền tảng phân tích thương mại Kpler cho biết, nhu cầu xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc từ các quốc gia ngoài Nga tăng cao sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với các tàu chở dầu không bị trừng phạt.

Bình luận