Hãng hàng không giá rẻ của Dubai bắt đầu các chuyến bay đến Israel

(VOH) – Hãng hàng không giá rẻ FlyDubai đã bắt đầu mở các chuyến bay đến Tel Aviv vào ngày 26/11, sau thỏa thuận mới về bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel.

Chuyến bay mang số hiệu FZ1163 của FlyDubai, hãng hàng không giá rẻ của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ben-Gurion lúc 11 giờ 38 phút sáng sau 3 giờ 20 phút bay. Nó được chào đón bằng nghi thức phun nước thực hiện bởi các nhân viên mặt đất. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã gặp gỡ CEO của hãng là Gaith al-Gaith, người có mặt trên chuyến bay này.

Hãng hàng không giá rẻ FlyDubai đã bắt đầu mở các chuyến bay đến Tel Aviv vào ngày 26/11. Ảnh: AP

Chuyến khứ hồi FZ1164, với hành trình hơn 2 giờ 30 phút, đã đáp xuống sân bay quốc tế Dubai vào lúc 6 giờ 37 phút tối. Các hành khách người Israel đã vẫy cuốn hộ chiếu của họ với các phóng viên quan sát họ khi đến khu vực lấy hành lý.

Hãng hàng không El Al của Israel cũng lên lịch bắt đầu các chuyến bay đến Dubai trong tháng 12/2020, trung tâm du lịch với nhiều tòa nhà chọc trời của UAE, một liên bang gồm bảy vương quốc bao gồm Abu Dhabi.

UAE và Israel đã chính thức hóa nỗ lực bình thường hóa quan hệ vào tháng 9 tại một sự kiện của Nhà Trắng do Tổng thống Donald Trump tổ chức. Hai nước có quan hệ lặng lẽ trước đó, nhưng kể từ sau hiệp ước mới ký, các cuộc điện thoại kết nối giữa các nước, khách du lịch bắt đầu đến và các đoàn doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm các giao dịch ở cả hai nước.

Duy chỉ có Palestine là tỏ ý phản đối các hiệp ước bình thường hóa quan hệ của UAE và cả Bahrain này, nói đây là một sự phản bội lời thề của các nước Ả Rập ngày trước.

UAE tại thời điểm ký thỏa thuận đã mô tả nó như một “sự tạm dừng sáp nhập” vùng đất Bờ Tây để đổi lấy sự công nhận từ UAE. Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu khẳng định rằng Israel chỉ đình chỉ kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây.