Hãng hàng không JetBlue bị phạt 2 triệu USD vì liên tục trễ chuyến bay

VOH - Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) đã đưa ra quyết định phạt Hãng hàng không JetBlue 2 triệu USD vì để bốn chuyến bay nội địa liên tục bị trễ giờ trong một khoảng thời gian dài.

Đây là lần đầu tiên Bộ Giao thông Mỹ áp dụng hình phạt đối với một hãng hàng không vì vi phạm quy định về lịch trình bay.

Cụ thể, JetBlue đã để xảy ra các sự cố trì hoãn kéo dài đối với bốn chuyến bay chủ yếu ở các chặng New York – Raleigh-Durham, Fort Lauderdale – Orlando, và Fort Lauderdale – Windsor Locks (Connecticut) trong các năm 2022 và 2023.

Các chuyến bay này đã bị trễ hàng chục lần, với tổng cộng 395 lần trì hoãn hoặc hủy chuyến. USDOT cho biết, hơn 70% sự cố trì hoãn và hủy chuyến liên quan đến các chuyến bay này có trách nhiệm của JetBlue.

Theo quy định của USDOT, một chuyến bay sẽ bị xem là "thường xuyên trễ" khi hơn 50% số chuyến bay trong tháng của nó đều bị hủy hoặc đến muộn hơn 30 phút.

máy bay Mỹ
Ảnh minh họa: Internet

Bộ Giao thông Mỹ cũng cho biết, dù nguyên nhân gây trì hoãn có thể bao gồm thời tiết, an ninh hay kiểm soát không lưu, JetBlue vẫn có đủ thời gian và khả năng để hạn chế tình trạng này nhưng đã không hành động kịp thời.

Với mức phạt 2 triệu USD, trong đó 1 triệu USD sẽ nộp vào ngân sách nhà nước, phần còn lại sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách.

JetBlue đã đồng ý phát hành các phiếu giảm giá trị tối thiểu 75 USD cho hành khách bị ảnh hưởng bởi các chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy do lỗi của hãng trong năm tới.

Dù không nhận trách nhiệm về các vụ trì hoãn, JetBlue trong một tuyên bố khẳng định rằng họ luôn nỗ lực để cải thiện lịch trình bay và đảm bảo dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, hãng cũng chỉ trích USDOT vì vấn đề thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên kiểm soát không lưu, dẫn đến tình trạng trì hoãn kéo dài.

JetBlue cho biết đã chi hàng chục triệu USD để giải quyết vấn đề này và đạt được một số cải thiện đáng kể trong việc giảm thiểu các sự cố gián đoạn chuyến bay.

Vụ việc này cũng phản ánh một trong những vấn đề lớn trong ngành hàng không Mỹ, khi mà nhiều hãng hàng không gặp khó khăn trong việc duy trì lịch trình bay chính xác, đặc biệt trong bối cảnh các vấn đề về nhân lực và cơ sở hạ tầng kiểm soát không lưu.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nhấn mạnh, hình phạt này gửi đi thông điệp rõ ràng rằng các hãng hàng không cần phải cải thiện khả năng vận hành và phản ánh thực tế trong lịch trình của mình.

Bình luận