HĐBA LHQ họp bàn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên

(VOH) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay 6/9 sẽ triệu tập cuộc thảo luận về vụ thử 3 tên lửa của Triều Tiên giữa lúc các nhà lãnh đạo khối G20 đang họp Hội nghị Thượng đỉnh tại Trung Quốc. Cuộc họp sẽ diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York vào lúc 11 giờ 30 phút giờ địa phương.

Người dân xem truyền hình đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul, Hàn Quốc ngày 5/9/2016 (Ảnh: AP)

Một quan chức cấp cao Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa ra vùng biển phía Đông nước này vào khoảng 3 giờ GMT ngày 5/9.

Cách đây khoảng 2 tuần, Triều Tiên cũng đã tiến hành vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm. 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng ngày 5/9 là tên lửa Rodong, và cho biết vụ thử được tiến hành mà không hề thông báo trước để các tàu thuyền của Nhật Bản chuyển hướng.

Phát ngôn viên này cho rằng vụ thử tên lửa của Triều Tiên “là sự xâm phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ”, mục đích là nhằm phô trương khả năng răn đe hạt nhân của mình giữa lúc đang diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 3 quả tên lửa được cho là đã rơi vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của nước này. 

Quan chức cấp cao Nhật Bản và Mỹ đều phản đối mạnh mẽ về vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói: “Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa đối với hoạt động hàng không dân dụng và thương mại trên biển trong khu vực”.

Tin cho hay, vụ thử tên lửa của Triều Tiên được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa kết thúc cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng Đỉnh G20 ở Hàng Châu.

Giới phân tích cho rằng, vụ thử tên lửa lần này của Triều Tiên cho thấy khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của nước này đã có những bước tiến mới.