Chờ...

Hệ thống tàu cao tốc bị tấn công trước lễ khai mạc Olympic Paris

PHÁP - Mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp bị tấn công làm gián đoạn hệ thống giao thông trước lễ khai mạc Olympic 2024 trên sông Seine diễn ra từ 0h30 ngày 27/7 theo giờ Hà Nội.

AFP đưa tin SNCF, nhà điều hành đường sắt Pháp, ngày 26/7 cho biết mạng lưới đường sắt cao tốc (TGV) của nước này đã bị tấn công bởi "các hành vi ác ý" bao gồm các cuộc tấn công đốt phá làm gián đoạn hệ thống giao thông, vài giờ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

SNCF nhấn mạnh: "Đây là một cuộc tấn công lớn trên diện rộng nhằm làm tê liệt mạng lưới TGV."

SNCF cho biết thêm rằng nhiều tuyến đường sẽ phải bị hủy và tình hình sẽ kéo dài "ít nhất là cả 2 ngày cuối tuần trong khi tiến hành sửa chữa".

so-ng-seine-1721966286-8532-1721966641
Sông Seine chuẩn bị trước lễ khai mạc Olympic 2024 - Ảnh: PA

Bắt đầu từ ngày 18/7, lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành phong tỏa phần lớn trung tâm thủ đô Paris. Để đảm bảo an ninh cho sự kiện Olympic, giới chức Pháp đã yêu cầu phong tỏa các quận trung tâm ven sông Seine, theo đó cấm hầu hết các phương tiện đi vào những vùng này từ sáng 18/7.

Giới chức Pháp cũng đã phân luồng các làn đường Olympic VIP mới để đảm bảo giao thông trong dịp diễn ra Thế vận hội. Đây sẽ là lần đầu tiên một kỳ Olympic mùa Hè khai mạc tại một địa điểm không phải là sân vận động.

Ước tính sẽ có khoảng 500.000 người đến xem lễ khai mạc trực tiếp từ khán đài, trên bờ sông và từ các căn hộ nhìn ra.

Khoảng 45.000 sĩ quan cảnh sát sẽ túc trực để đảm bảo an ninh cho buổi diễu hành khai mạc, cùng với sự hỗ trợ của hàng ngàn binh sĩ và nhân viên an ninh tư nhân.

Khoảng 2 ngàn cảnh sát từ các quốc gia khác cũng sẽ đến Pháp hỗ trợ lực lượng an ninh nước chủ nhà. Hiện, nhà chức trách Pháp xác định 3 nguy cơ an ninh tiềm ẩn là biểu tình, tội phạm và tấn công khủng bố.

Các lớp bảo vệ sẽ được triển khai tại những sự kiện nhạy cảm với số lượng cảnh sát dày đặc cùng hệ thống tác chiến trên không nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ tấn công bằng thiết bị drone.