Hoa Kỳ trừng phạt 3 người Mexico buôn bán fentanyl – chất gây nghiện mạnh gấp 50 lần heroin

VOH - Ngày 9/8, Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt 3 công dân Mexico vì cáo buộc liên quan đến việc sản xuất và buôn bán chất gây nghiện tổng hợp mạnh fentanyl.

Theo AP, đây là đợt trừng phạt thứ hai trong nhiều tháng đối với những kẻ buôn bán fentanyl từ băng đảng ma túy Sinaloa.

3 người đàn ông bị xử phạt đều làm việc tại thành phố biên giới đầy bạo lực Tijuana (Mexico). Bộ Tài chính cho biết, 2 trong số những người đàn ông này là Alfonso Arzate Garcia và anh trai của anh ta, Rene Arzate Garcia.

Người còn lại là Rafael Guadalupe Felix Nuñez, "El Changuito Antrax" hay "Con khỉ bệnh than". Anh ta bắt đầu sự nghiệp sát thủ vào đầu những năm 2000 và sau đó gia nhập một nhóm sát thủ, tất cả đều lấy "Anthrax" làm họ của mình. Rafael bị bắt năm 2014 và vượt ngục năm 2017.

Cả ba bị cáo buộc đã chuyển một lượng lớn fentanyl opioid tổng hợp vào Hoa Kỳ. 

ma túy
Fentanyl có chức năng tương tự như morphine nhưng lại có hiệu quả hơn gấp 100 lần, mạnh hơn heroin tới 50 lần

Biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tất cả tài sản nào mà các đối tượng có ở Hoa Kỳ và cấm công dân Hoa Kỳ có bất kỳ giao dịch nào với họ.

Vào tháng 7, Bộ Tài chính đã xử phạt 10 công dân Mexico, trong đó có anh rể của cựu trùm băng đảng Joaquín "El Chapo” Guzmán, vì bị cáo buộc tham gia sản xuất và buôn bán fentanyl.

Fentanyl là thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, thường được sử dụng phổ biến sau phẫu thuật. Thuốc có chức năng tương tự như morphine nhưng lại có hiệu quả hơn gấp 100 lần, mạnh hơn heroin tới 50 lần. Người bệnh chỉ được phép sử dụng Fentanyl khi có đơn từ bác sĩ.

Fentanyl được trộn lẫn với các loại thuốc bất hợp pháp khác, gây ra hậu quả chết người tại Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều ở nước này liên quan thuốc giảm đau tổng hợp fentanyl đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2016-2021.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tăng cường hành động khi số người tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ vượt quá 100.000 ca vào năm 2021.