Chờ...

Hoa Kỳ và Anh quốc áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên nhóm vũ trang Hamas

VOH - Hoa Kỳ và Anh hôm 14/11 đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới nhắm vào Hamas, nhằm cắt nguồn tài trợ cho nhóm dân quân Palestine.

Hoa Kỳ đã công bố vòng trừng phạt thứ 3 kể từ vụ tấn công, nhắm vào các quan chức chủ chốt của Hamas, và cơ chế mà qua đó Iran có thể hỗ trợ cho Hamas cùng đồng minh của Hamas là nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ).

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết, họ đã bổ sung biện pháp trừng phạt đối với 4 lãnh đạo Hamas và 2 nhà tài trợ, bao gồm cả thủ lĩnh chính trị của nhóm này ở Gaza và chỉ huy cánh quân sự.

Nhóm vũ trang Hamas đang bị Mỹ và Anh trừng phạt - Ảnh: FDD
Nhóm vũ trang Hamas đang bị Mỹ và Anh trừng phạt - Ảnh: FDD

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với các phóng viên: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với đối tác, bao gồm cả Vương quốc Anh, để ngăn Hamas gây quỹ cũng như sử dụng tiền để thực hiện các hành động tàn bạo. Hoạt động của Hamas đã gây ra đau khổ to lớn và cho thấy, khủng bố không xảy ra một cách đơn độc. Cùng với đối tác của mình, chúng tôi quyết tâm làm suy yếu cơ sở hạ tầng tài chính của Hamas, cắt họ khỏi nguồn tài trợ bên ngoài và chặn các kênh tài trợ mới.”

Israel thề sẽ quét sạch Hamas, sau khi các chiến binh này xông qua biên giới ngày 7/10, giết hại 1.200 cư dân và bắt đi 240 người khác. Đây là ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của nhà nước Do Thái.

Các quan chức y tế ở Gaza do Hamas điều hành nói rằng, hơn 11.000 người được xác nhận đã thiệt mạng vì các cuộc tấn công trả đũa của Israel.

Hôm 14/11, Hoa Kỳ ban hành hướng dẫn về việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine, bất chấp các lệnh trừng phạt với Hamas, đồng thời làm rõ rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ không cản trở hoạt động hỗ trợ nhân đạo hợp pháp cho người dân Palestine.

Hamas bị Israel, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh và một số nước khác coi là nhóm khủng bố.

Theo Nhà Trắng, mặc dù người Mỹ bị cấm giao dịch với Hamas và PIJ, nhưng Gaza và Bờ Tây nằm ngoài các biện pháp trừng phạt.

Các giao dịch hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ (NGO) được cho phép, chẳng hạn cung cấp hỗ trợ y tế cho dân thường ở Gaza tại một bệnh viện do Hamas quản lý. Các giao dịch liên quan đến hoạt động kinh doanh chính thức của một số tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Liên hợp quốc, cũng được phép.