Hoàn thành đàm phán về “Lộ trình hòa bình” cho Afghanistan

(VOH) - Một số nhân vật quyền lực ở Afghanistan hoàn thành quá trình đối thoại kéo dài hai ngày với lực lượng Taliban ở Doha, Qatar, đặt nền móng cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Cuộc gặp gỡ kết thúc với một tuyên bố chung, trong đó cam kết về một “lộ trình hòa bình”, dựa trên việc mở ra một tiến trình hòa bình được giám sát, đưa những người bị buộc phải rời bỏ quê hương trở về, và không bị các cường quốc trong khu vực can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan.

Nội dung “đảm bảo quyền của phụ nữ trong các vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế, giáo dục, văn hóa trong khuôn khổ Hồi giáo về các giá trị của đạo Hồi”, cũng được nêu trong tuyên bố chung.

“Đó không phải là một thỏa thuận, mà là nền tảng để chúng ta bắt đầu cuộc thảo luận”, đại biểu Mary Akrami, Giám đốc điều hành của Mạng lưới Phụ nữ Afghanistan nói với AFP.

Hoàn thành đàm phán về “Lộ trình hòa bình” cho Afghanistan

Lộ trình hòa bình cho Afghanistan đã cơ bản hoàn thành (Ảnh: AFP)

Quang cảnh buổi họp tại Doha, Qatar (Ảnh: Baztab News)

Khoảng 70 đại biểu tham dự buổi họp có mặt tại một khách sạn sang trọng ở Doha. Phòng họp lớn đã vang lên tiếng vỗ tay sau khi tuyên bố chung được đọc bằng cả hai thứ tiếng Pashto và Dari.

Ông Mutlaq al-Qahtani, đặc phái viên chống khủng bố của Qatar nói: “Sự khác biệt gần như rất hẹp... chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy cả hai bên đều nghiêm túc đến mức nào và họ đã cam kết chấm dứt cuộc xung đột này”.