Chờ...

Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel

VOH - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức họp khẩn vào 14/4 theo yêu cầu của phía Israel sau khi Iran tiến hành vụ không kích nhằm vào nước này.

Theo lịch công bố vào tối muộn ngày 13/4, cuộc họp của HĐBA LHQ dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16 giờ ngày 14/4 (tức 3 giờ sáng ngày 15/4 theo giờ Hà Nội). 

Trước đó, Đại sứ của Israel tại LHQ Gilad Erdan đã trình thư lên Chủ tịch HĐBA LHQ yêu cầu Hội đồng tổ chức họp khẩn liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Iran nhằm vào Israel, đồng thời yêu cầu HĐBA lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và chỉ định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Erdan viết: "Vụ tấn công của Iran là mối đe dọa nghiêm trọng đến nền hòa bình và an ninh toàn cầu; và tôi mong HĐBA sẽ sử dụng mọi biện pháp để có hành động cụ thể trước Iran."

Vào tối 13/4, Iran đã phóng loạt UAV được trang bị chất nổ và tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Israel. Đây là vụ tấn công trực diện đầu tiên trên lãnh thổ Israel. Vụ việc đánh dấu sự leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa các bên ở "chảo lửa" Trung Đông.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quy mô lớn của Iran. Ông Guterres mô tả cuộc tấn công là sự leo thang nghiêm trọng và kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức những hành động thù địch này”.

Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel
Một cuộc họp của HĐBA LHQ về tình hình Trung Đông, ngày 25/3/2024 - Ảnh: AFP

Về phía Iran, nước này đã viện dẫn Điều 51 của Hiến chương LHQ để giải thích cho cuộc tấn công vào Israel. Theo đó cho phép các quốc gia quyền tự vệ nếu họ bị tấn công.

Theo lập luận của Iran, cuộc không kích hôm 1/4 của Israel vào tòa lãnh sự Iran ở Damascus (Syria) khiến 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao, là cuộc tấn công trực tiếp vào chủ quyền của một quốc gia.