Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Syria

(VOH) - Tối 14/4, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tiến hành cuộc họp khẩn về cuộc không kích do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành nhằm vào Syria.

Tại cuộc họp, một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, đã không được Hội đồng thông qua về việc lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria.

Chỉ có 3/15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ủng hộ, trong khi có 8 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Theo luật, để được thông qua, một nghị quyết cần có ít nhất 9/15 phiếu ủng hộ và không có nước nào trong số các nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an (Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ) bỏ phiếu chống.

Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Syria

Toàn cảnh phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ở New York (Mỹ) tối 14/4. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo ông Guterres -Tổng thư ký Liên hiệp quốc, HĐBA LHQ luôn theo dõi chặt chẽ các báo cáo về các cuộc không kích và có trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi các thành viên của HĐBA thống nhất và thực hiện trách nhiệm đó.

Ông Guterres cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hãy kiềm chế trong những tình huống nguy hiểm này và để tránh bất kỳ hành động nào có thể leo thang tình hình và làm trầm trọng hơn những đau khổ của người dân Syria.

Tổng thư ký đã bày tỏ quan ngại về hành động quân sự nói trên của Mỹ, Anh, Pháp và kêu gọi tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc cũng như luật pháp quốc tế về vấn đề này.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May nói “Không có biện pháp nào khác ngoài biện pháp quân sự để làm giảm và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Syria”.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, liên quân Anh-Pháp-Mỹ đã bắn tổng cộng 105 tên lửa nhằm vào các mục tiêu tại Syria.

Từ biển Đỏ: Tàu USS Monterey bắn 30 tên lửa Tomahawk; Tàu USS Laboon: 7 tên lửa Tomahawk. Từ vịnh Bắc Arab: USS Higgins: 23 tên lửa Tomahawk. Từ đông Địa Trung Hải: Tàu ngầm USS John Warner: 6 tên lửa Tomahawk. 1 khinh hạm Pháp (chưa xác định được tên) bắn 3 tên lửa phiên bản hải quân SCALP. 2 máy bay ném bom B-1 Lancer bắn 19 tên lửa JASSM.

Các máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon của Anh bắn 8 tên lửa Storm Shadow. Các tiêm kích Rafale và Mirage của Pháp bắn 9 tên lửa SCALP.