Chờ...

Hôm nay, Tổng thống Joe Biden và Donald Trump "tỉ thí" trên truyền hình

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình vào 27/6.

Sự kiện diễn ra vào tối ngày 27/6 (theo giờ địa phương) ở Atlanta và đây sẽ trở thành màn tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại và là sự kiện quan trọng với cả hai ứng viên.

Ông Joe Biden, 81 tuổi và ông Donald Trump, 78 tuổi, đang ngang ngửa trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia. Dù còn 5 tháng nữa đã đến cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11/2024, vẫn còn rất nhiều cử tri chưa đưa ra lựa chọn bỏ phiếu.

Cuộc tranh luận trên truyền hình hứa hẹn sẽ cho thấy sự tương phản rõ rệt nhất giữa hai ứng viên, trong bối cảnh cả ông Biden và ông Trump đều là những ứng viên tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử. 

 

Bau cu My 27062024
Ông Biden (phải) và ông Trump sẽ tham gia 2 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình trước ngày tổng tuyển cử 5/11 - Ảnh: The Standard

Cả ông Biden và ông Trump đều tích cực chuẩn bị cho cuộc tỉ thí sắp tới, nhưng với cách thức có vẻ rất khác nhau.

Ông Biden được cho là đã hội ý với một số cố vấn thân cận nhất, bao gồm cả cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng dành cho tổng thống ở một vùng núi yên tĩnh thuộc bang Maryland.

Trong quá trình chuẩn bị, chính khách Dân chủ này đã nghiên cứu các tập tài liệu, tập dượt hỏi - đáp nhằm khắc họa cuộc tổng tuyển cử năm nay là sự lựa chọn giữa hai bên đối lập.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden quả quyết đương kim tổng thống sẽ tiếp tục cách tiếp cận mới, "mạnh mẽ hơn" trước ông Trump và buộc đối thủ GOP này phải chịu trách nhiệm về hồ sơ chính trị của mình. Ông dự kiến công kích đối thủ về các rắc rối pháp lý và tính cách cá nhân.

Ngược lại, theo chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã tham gia vào một loạt "cuộc thảo luận chính sách không chính thức”.

Tại những buổi họp này, ông đã trao đổi với các nhà lập pháp GOP, bao gồm ít nhất 2 ứng viên “phó tướng” cho mình là Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance cũng như các chuyên gia chính sách, cố vấn cấp cao và các đồng minh bên ngoài về một loạt chủ đề, từ phá thai đến tội phạm.

Ông Trump cũng tập trung hơn vào các sự kiện vận động tranh cử. Tại một cuộc mít tinh ở Philadelphia, bang Pennsylvania cuối tuần trước, ông đã hỏi đám đông ủng hộ rằng mình nên tỏ ra “cứng rắn và gây khó chịu” hay “hòa nhã và điềm tĩnh” trước đối thủ trong lúc tranh luận.

Ông Trump cũng mô tả đối thủ là "nhà tranh luận tồi nhất mình từng đối mặt", nhưng khẳng định không muốn đánh giá thấp chính khách này. Ông thậm chí tin bản thân sẽ gặp bất lợi, một phần vì “sẽ bị giới truyền thông đối xử bất công”