Chờ...

Hơn 1.000 đám cháy rừng đang hoành hành tại Canada

VOH - Hơn 1.000 đám cháy rừng hiện đang bùng cháy khắp Canada, trong đó có khoảng 230 đám cháy ở vùng Tây Bắc, khiến nước này phải hứng chịu một mùa hè nóng tàn khốc.

Cư dân của một trong những thành phố lớn nhất ở cực bắc của Canada đã được lệnh sơ tán hôm 16/8 khi chính quyền đưa ra cảnh báo rằng, các đám cháy rừng dữ dội có thể lan tới thành phố này vào cuối tuần.

Cuộc khủng hoảng ở thị trấn Yellowknife là chương mới nhất của mùa hè khủng khiếp do cháy rừng ở Canada, khi ngọn lửa lan nhanh khắp đất nước, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán và thiêu rụi nhiều vùng đất rộng lớn.

cháy rừng
Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một làn khói màu cam bao trùm khu vực - Ảnh: AFP

Shane Thompson, Bộ trưởng môi trường của Vùng lãnh thổ Tây Bắc nói trong một cuộc họp báo: “Thật không may, tình hình cháy rừng của chúng ta đã trở nên tồi tệ hơn với ngọn lửa đang bùng cháy ở phía tây Yellowknife hiện là mối đe dọa thực sự đối với thành phố”.

Ông ra lệnh cho gần 20.000 cư dân của thành phố rời đi trước trưa ngày 18/8. Chỉ có một đường cao tốc mở về phía nam. Các chuyến bay thương mại và quân sự cũng đã được sắp xếp.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trên X, nền tảng Twitter trước đây, rằng Ottawa sẽ "hỗ trợ theo cách chúng tôi có thể".

Vụ cháy rừng vào cuối ngày 16/7 nằm trong phạm vi 17 km của Yellowknife, vốn là thủ phủ của khu vực. Yellowknife tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tuần, tình trạng này nhanh chóng được mở rộng ra khắp lãnh thổ phía bắc rộng lớn khi lính cứu hỏa buộc phải rút lui ở một số khu vực.

Hôm thứ Hai, quân đội Canada bắt đầu chuyển cư dân của nhiều cộng đồng nhỏ hơn ở Vùng lãnh thổ Tây Bắc sau khi các con đường chìm trong biển lửa. Các quan chức cho biết, hầu hết các ngôi làng trong khu vực rất khó sơ tán bằng đường bộ.

Mùa này, các đám cháy lớn đã lan rộng khắp Canada với cường độ đáng kể, buộc 168.000 người phải rời bỏ nhà cửa và thiêu rụi 13,5 triệu ha - gần gấp đôi diện tích của kỷ lục 7,3 triệu ha trước đó, theo Cơ quan Lâm nghiệp Liên ngành Canada.

Bốn người đã chết cho đến nay trong trận cháy rừng năm nay.