Chờ...

Hơn 1,1 triệu người sơ tán vì bão Dana tấn công bờ Đông Ấn Độ

ẤN ĐỘ - Ngày 24/10, ít nhất 1,1 triệu cư dân sống dọc bờ biển phía Đông Ấn Độ đã phải sơ tán khẩn cấp khi cơn bão Dana, với sức gió dự báo có thể lên tới 120 km/h, chuẩn bị đổ bộ.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, bão Dana sẽ tấn công các bờ biển của hai bang Tây Bengal và Odisha, nơi có dân số khoảng 150 triệu người.

Các sân bay lớn, bao gồm sân bay ở Kolkata, đã bắt đầu đóng cửa qua đêm để đối phó với mưa lớn đang trút xuống.

Dự kiến, tâm bão sẽ đổ bộ vào rạng sáng 25/10, gần cảng xuất khẩu than Dhamara, cách Kolkata khoảng 230 km về phía Tây Nam.

Sóng biển dự đoán sẽ dâng cao đến 2m so với mực nước thủy triều thông thường, gây nguy hiểm cho các khu vực ven biển.

Bão nhiệt đới Dana dự kiến ​​sẽ tiến về phía bờ biển phía Đông của Ấn Độ Arabnews

Chính quyền bang Odisha đã sơ tán gần 1 triệu người đến nơi an toàn, trong khi tại Tây Bengal, hơn 100.000 người đã được di dời.

Các doanh nghiệp tại Puri, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng, đã phải đóng cửa và du khách được yêu cầu rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài Ấn Độ, bão Dana cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng đến nước láng giềng Bangladesh. Từ tháng 4 đến tháng 12 hàng năm, Ấn Độ và Bangladesh thường xuyên hứng chịu các cơn bão lớn.

Năm 1999, cơn bão kinh hoàng tại Odisha đã kéo dài 30 giờ, khiến 10.000 người thiệt mạng. Gần đây nhất, vào tháng 5 năm nay, bão Remal đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 48 người ở Ấn Độ và 17 người ở Bangladesh.

Bờ biển phía Đông của Ấn Độ từ lâu đã dễ xảy ra lốc xoáy, nhưng số lượng cơn bão dữ dội đang gia tăng dọc theo bờ biển của đất nước này.

Năm 2023 là mùa lốc xoáy chết chóc ở Ấn Độ với 523 người thiệt mạng và thiệt hại ước tính là 2,5 tỷ USD.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng cường độ của các cơn bão ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, khiến khu vực ven biển đối mặt với nhiều rủi ro nghiêm trọng hơn trong tương lai.