Chờ...

Hồng Kông đóng cửa trường học, sân bay vì bão Saola

VOH - Các trường học đóng cửa và các chuyến bay bị hủy khi Hồng Kông nâng cảnh báo bão vào sáng sớm hôm nay với dự đoán bão Saola ​​sẽ quét qua thành phố vào cuối ngày.

Bão Saola mất trạng thái siêu bão khi sức gió giảm từ 240 km/h xuống 220 km/h. Tuy nhiên, đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất “tấn công” Hồng Kông trong 5 năm qua.

Cơn bão trước đó đã ảnh hưởng đến nhiều vùng phía đông bắc Philippines.

bão saola
Các cửa sổ tại một cửa hàng ở Hong Kong được dán băng keo đề phòng bão Saola - ngày 31/8 - Ảnh: Reuters

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp dự báo, cơn bão sẽ tiến đến gần Hồng Kông và tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc vào tối nay 1/9 nhưng tâm bão sẽ vẫn ở ngoài khơi. Cơn bão dự kiến ​​​​sẽ suy yếu khi nó tiến gần đến mức tương đương với cơn bão cấp 2.

Dù vậy, Đài quan sát Hồng Kông (HKO) cảnh báo, cơn bão vẫn sẽ mang theo mưa lớn, gió dữ dội và mực nước dâng cao ở các khu vực ven biển trũng thấp. 

Các chuyên gia cho rằng, nước dâng do bão ở Saola có thể đạt mức tương tự như bão Mangkhut, khiến 10 người ở nước láng giềng Ma Cao thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể ở Hồng Kông trước đây.

bão saola
Người dân Hồng Kông tích trữ đồ khi bão Saola đến gần vào ngày 31/8. - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo hôm 31/8, Tổng Thư ký Hành chính Hồng Kông Eric Chan tuyên bố, tất cả các trường học sẽ đóng cửa vào ngày 1/9 - ngày đầu tiên của năm học mới.

Hãng hàng không hàng đầu của Hồng Kông Cathay Pacific đã tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hồng Kông từ chiều thứ 1/9 đến sáng 2/9.

Cathay Pacific cũng cảnh báo về khả năng bị hoãn và hủy chuyến bay tiếp theo “dựa trên điều kiện thời tiết và đường đi của bão vào sáng thứ Bảy”. Hành khách sẽ được đặt lại chuyến bay theo lịch trình tiếp theo nếu chuyến bay hiện tại của họ bị hủy hoặc bị trì hoãn. Hãng cũng kêu gọi khách hàng kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi đến sân bay.

bão saola
Một khách hàng đi ngang qua các kệ hàng gần như trống không tại siêu thị khi cơn bão Saola đổ bộ vào Hồng Kông vào ngày 31/8 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đưa ra cảnh báo màu đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo bốn cấp, khi bão Saola tiếp cận Quảng Đông.

Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ cao giáp Hồng Kông – đã đình chỉ tất cả các hoạt động kinh doanh, chợ và giao thông vào ngày 1/9. Sân bay quốc tế trong khu vực cũng đình chỉ tất cả các chuyến bay từ giữa trưa hôm nay.

Thành phố thường được gọi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc này kêu gọi người dân ở nhà và mở các nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người cần nơi trú ẩn.

Tân Hoa Xã đưa tin, gần 4.000 chuyến tàu ở Quảng Đông đã bị đình chỉ từ ngày 31/8 – 3/9.