Chờ...

Houthi liên tục tấn công nhiều tàu chở dầu và tàu hàng

VOH - Tối 28/6, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã phát động nhiều cuộc tấn công nhằm vào một tàu chở dầu và các tàu chở hàng.

Trong đó có một cuộc tấn công tiến hành chung với nhóm 'Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq'.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, ông Yahya Sarea, nói rõ nhóm này đã thực hiện một số hoạt động quân sự quy mô bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu WALER khi con tàu này đang trên đường tới cảng Haifa.

Ngoài ra, Houthi đã tấn công tàu DELONIX của Mỹ trên Biển Đỏ bằng tên lửa đạn đạo, bắn trúng tàu JOHANNES MAERSK ở Địa Trung Hải bằng tên lửa hành trình và tấn công tàu LOANNIS trên Biển Đỏ bằng tàu không người lái.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu di chuyển trên tuyến đường vận chuyển quan trọng qua Biển Đỏ để gây sức ép với Israel trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Houthi Bien do
Một con tàu bị tấn công trên Biển Đỏ. Ảnh: IRNA

Đáp trả động thái trên của Houthi, một liên minh hải quân do Mỹ và Anh đứng đầu đã được thành lập để tiến hành các cuộc không kích và tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi kể từ tháng 1/2024.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn cầu đang gặp tình trạng tắc nghẽn ở mức đỉnh điểm trong vòng 18 tháng qua, trong đó tình hình đặc biệt phức tạp ở một số cảng châu Á.

Điều này cho thấy tác động kéo dài của tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, hệ lụy từ các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở vùng biển này.

Theo số liệu thống kê của Hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica, 60% trong số các tàu đang chờ cập cảng thuộc khu vực châu Á.

Trong đó, cảng container của Singapore (cảng lớn thứ hai thế giới) đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid-19. Điểm nóng tắc nghẽn này đã và đang gây hiệu ứng domino tới một loạt cảng biển tại các nước châu Á.

Không chỉ khiến gần một nửa số tàu container đi hướng Tây Á - châu  u và châu Á - Bắc  u không thể khởi hành đúng giờ, tình trạng tắc nghẽn còn khiến các hãng tàu nước ngoài liên tục tăng phụ phí để bù đắp chi phí chờ cập cảng.

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thương mại toàn cầu khi chiếm gần 1/3 tổng lưu lượng container và khoảng 12% giao thương hàng hóa trên thế giới.

Giới phân tích cảnh báo, không được kiểm soát tình hình an ninh trên Biển Đỏ sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Chi phí vận chuyển leo thang kéo theo nguy cơ tăng giá đối với người tiêu dùng trong bối cảnh nhiều nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phát.