Chờ...

Houthi sẽ đáp trả vụ tập kích của Mỹ, Anh

VOH - Sau khi Mỹ và Anh tập kích vào nhiều cơ sở và vị trí của Houthi tại Yemen, lực lượng Houthi tuyên bố tấn công đáp trả.

Ngày 12/1, Thiếu tướng Abdul Salam Jahaf, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Yemen do Houthi thành lập thông báo “Hành động tàn bạo của Mỹ, Anh và Israel đã bị đáp trả. Một trận chiến lớn giờ bùng phát ở Biển Đỏ và chắc chắn một số chiến hạm Mỹ, Anh đã trúng đòn”.

Tướng Jahaf nói thêm sẽ không dừng cuộc tấn công cho đến khi lực lượng Mỹ, Anh chưa rời khỏi khu vực, nêu rõ "Chúng tôi không nằm trong số những người lo lắng hay sợ hãi nước Mỹ".

Mỹ, Anh tập kích Houthi ở Yemen
Hình ảnh được cho là các vụ nổ ở tỉnh Saada, phía bắc thủ đô Sanaa, ngày 12/1 sau đòn tập kích của lực lượng Mỹ, Anh nhằm vào Houthi ở Yemen - Ảnh: CNN

Tuyên bố của Tướng Jahaf được đưa ra sau khi Mỹ và Anh phóng tên lửa tấn công nhiều cơ sở và vị trí của Houthi tại Yemen. Giới chức Mỹ cho biết nước này và Anh được Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan hỗ trợ trong chiến dịch.

Các quan chức Houthi cho biết đợt không kích của Mỹ và Anh nhằm vào căn cứ không quân Al-Dailami ở phía bắc thủ đô Sanaa, khu vực xung quanh sân bay quốc tế Hodeidah ở miền tây Yemen, căn cứ của lực lượng ở tỉnh miền bắc Saada, sân bay quốc tế cùng một số địa điểm ở tỉnh Taiz và sân bay ở thị trấn miền bắc Abs.

Tướng Jahaf nhấn mạnh lực lượng Houthi sẽ sát cánh cùng Gaza cho tới chiến thắng.

Vụ tập kích ngày 11/1 được nhận định là lần đầu tiên Mỹ tấn công lực lượng Houthi tại Yemen từ năm 2016. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không do dự triển khai thêm biện pháp để bảo vệ nhân mạng và dòng chảy thương mại qua Biển Đen.

Sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ, lực lượng Houthi đã thực hiện nhiều vụ tấn công tàu hàng đi qua khu vực Biển Đỏ, nói hành động này nhằm bày tỏ đoàn kết với người Palestine tại Dải Gaza.

Các vụ tập kích tàu hàng ngày càng gia tăng khiến nhiều công ty vận tải ngừng cho tàu thuyền đi trên tuyến đường qua Biển Đỏ, đổi lộ trình sang di chuyển vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, khiến gia tăng thời gian và chi phí hành trình của các chuyến tàu hàng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/1 thông qua nghị quyết lên án các vụ tập kích của Houthi nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ và yêu cầu họ chấm dứt hành động nói trên. Houthi gọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an là "trò chơi chính trị" và cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.