Chờ...

Hy Lạp: Du khách 'tháo chạy' vì cháy rừng dữ dội ở đảo Rhodes

VOH - Ngày 23/7, hàng chục ngàn người, trong đó có hàng ngàn du khách, đã sơ tán khẩn cấp khi cháy rừng lan rộng nhiều ngày qua trên đảo Rhodes của Hy Lạp.

Cháy rừng tại hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Rhodes ở Hy Lạp bùng phát gần một tuần qua ngay vào mùa cao điểm du lịch buộc 19.000 người phải sơ tán khỏi nhà và các cơ sở lưu trú du lịch ngay trong đêm, bằng cả đường bộ và đường biển. Đây là nỗ lực sơ tán lớn nhất trong lịch sử Hy Lạp, theo lời nhiều quan chức nước này.

Sở cứu hỏa đảo Rhodes cho biết ngọn lửa đang rất mạnh ở khu vực trung tâm và phía nam của hòn đảo. Lực lượng cứu hỏa vẫn đang cố gắng dập lửa tại các khu vực này tuy nhiên gió giật lên tới 49km/giờ gây khó khăn cho nỗ lực kiểm soát ngọn lửa.

Nhiều người phải trú ẩn trong các trường học còn du khách sơ tán lên các thuyền tư nhân khi ngọn lửa đe dọa các khu nghỉ dưỡng, làng chài. Hàng ngàn người phải qua đêm trên các bãi biển và đường phố. Một số du khách cho rằng đây là trải nghiệm "như từ thiên đường xuống địa ngục".

Bộ Giao thông Vận tải Hy Lạp cho biết đã có kế hoạch để đưa khách quốc tế rời đi an toàn bằng đường hàng không. Ít nhất 14 chuyến bay khởi hành ngày 23/7 để đưa 2.700 khách rời hòn đảo.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp và các đại sứ quán nước ngoài ở Hy Lạp cũng thiết lập một trạm tại sân bay quốc tế Rhodes để giúp đỡ những du khách bị mất giấy tờ khi sơ tán.

Hy Lạp: Du khách 'tháo chạy' vì cháy rừng dữ dội ở đảo Rhodes
Nhà thi đấu được trưng dụng làm nơi trú ẩn tạm thời cho người dân và khách du lịch - Ảnh: AFP
Hy Lạp: Du khách 'tháo chạy' vì cháy rừng dữ dội ở đảo Rhodes
Khách du lịch chờ làm thủ tục tại sân bay để rời đảo Rhodes, Hy Lạp, ngày 23/7/2023 - Ảnh: Reuters

Nhiều công ty du lịch và hãng hàng không cũng cho biết sẽ hỗ trợ các chuyến bay để đưa du khách rời đảo Rhodes. 

Biến đổi khí hậu khiến mùa hè năm nay Nam Âu chịu nhiều đợt sóng nhiệt khắc nghiệt. Nhiệt độ trong tuần qua vượt quá 40 độ C ở nhiều vùng của Hy Lạp. Cháy rừng không chỉ xảy ra tại đảo Rhodes mà các đảo khác của Hy Lạp như Evia, Corfu cũng báo cáo tình trạng tương tự.

Hơn 260 lính cứu hỏa và 18 máy bay đã được triển khai để khống chế ngọn lửa. Các nước như Croatia, Pháp, Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các thiết bị và nhân sự tới hỗ trợ Hy Lạp dập tắt cháy rừng.