Chờ...

Hy Lạp hoan nghênh Mỹ phê duyệt bán chiến đấu cơ F-35

VOH - Thủ tướng Hy Lạp hoan nghênh quyết định của Mỹ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-35 cho Athens.

Ngày 27/1, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã hoan nghênh việc Mỹ quyết định phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Athens.

Thủ tướng Mitsotakis cho biết ông đã nhận được bức thư từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong đó viết "Hy Lạp đã thực hiện những bước đi đáng chú ý để hiện đại hóa khả năng phòng thủ của mình. Tôi mong muốn tăng cường hợp tác và phát triển mối quan hệ chiến lược mạnh mẽ hơn giữa các lực lượng vũ trang hai bên."

Hy Lạp hoan nghênh Mỹ phê duyệt bán chiến đấu cơ F-35, nói sẽ mua thêm thiết bị quân sự 1
Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ trình diễn tại một cuộc triển lãm hàng không ở Bengaluru, Ấn Độ, ngày 14/2/2023 - Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài chiến đấu cơ F-35, Hy Lạp sẽ "mua một số lượng rất lớn thiết bị nhằm tăng cường sức mạnh cho ba nhánh của lực lượng vũ trang và lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp."

Lô thiết bị mà Hy Lạp dự kiến đặt mua gồm tàu khu trục, máy bay chở hàng C-130, xe tăng, xe bọc thép cùng nhiều thiết bị quân sự khác.

Ngoài chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-35 cho Hy Lạp, Mỹ cũng phê duyệt thương vụ bán 40 máy bay chiến đấu F-16 mới trị giá 23 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trì hoãn trong thời gian dài sau khi nước này phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Năm ngoái, Mỹ đã chấp thuận chuyển giao cho Ukraine các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất từ Đan Mạch và Hà Lan, sau khi hoàn tất đào tạo vận hành cho các phi công Ukraine.