Chờ...

Hy Lạp trì hoãn gửi người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH)- Chính phủ Hy Lạp cho biết, nước này chưa thể bắt đầu gửi những người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm nay 20/3 bởi họ cần thêm thời gian chuẩn bị và bổ sung nhân viên hỗ trợ.

Theo thỏa thuận giữa Brussels và Ankara hồi tuần trước, những người di cư khi đến các hòn đảo của Hy Lạp sẽ bị trục xuất trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với mỗi người Syria trở về, EU sẽ tạo điều kiện cho họ tái định cư tại một trại tị nạn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận này nhằm ngăn chặn tuyến đường huyết mạch mà người di cư sử dụng để đến châu Âu và ngăn chặn bọn buôn người. Tuy nhiên, thỏa thuận đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và hàng nghìn người tại London, Athens, Barcelona, ​​Vienna, Amsterdam, một số thành phố của Thụy Sĩ đã xuống đường biểu tình phản đối.

Một gia đình ngồi bên lều gần làng Idomeni giáp biên giới Hy Lạp – Macedonian, nơi hàng ngàn người di cư đang bị mắc kẹt. (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras đã nói vào chiều 19/3 rằng sẵn sàng trục xuất người di cư vào chủ nhật theo thỏa thuận, nhưng các quan chức nước này cho biết họ cần thêm thời gian để chuẩn bị.

Người phát ngôn về chính sách di cư Giorgos Kyritsis nói: “Một kế hoạch như thế này không thể được đưa ra chỉ trong 24 giờ".

Các quan chức Hy Lạp cho biết: "Chúng tôi đang chờ đợi các nhân viên hỗ trợ từ châu Âu để có thể nhanh chóng xử lý đơn xin tị nạn - bao gồm phiên dịch, luật sư, nhân viên cảnh sát - bởi vì chúng tôi không thể làm điều đó một mình."

Tính tới ngày 19/3, đã có 47.500 người di cư đến Hy Lạp. Khoảng 1.500 người di cư đã vượt biển Aegean đến hòn đảo của Hy Lạp vào ngày 18/3, trước khi thỏa thuận được đưa ra - nhiều hơn gấp đôi so với ngày trước đó.

Và một em bé 4 tháng tuổi đã bị chết đuối khi một chiếc thuyền di cư bị chìm ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19/3, vài giờ trước khi thỏa thuận này có hiệu lực, cơ quan Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.