Iran đóng cửa các địa điểm tôn giáo quan trọng vì COVID-19

(VOH) – Iran ngày 16/3 đã cho đóng cửa 4 địa điểm mà người Shia thường hành hương đến để ngăn bùng phát thêm dịch virus corona, đã làm chết hơn 850 người.

Các đền thờ Imam Reza ở thành phố Mashhad, đền thờ Fatima Masumeh ở Qom và đền thờ Shah Abdol-Azim tại Tehran sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới “theo yêu cầu từ Bộ Y tế và cơ quan phòng chống virus corona”, truyền hình nhà nước IRNA đưa tin.

IRNA nói thêm rằng thánh đường Jamkaran ở Qom cũng trong danh sách phải đóng cửa.

Iran đóng cửa các địa điểm tôn giáo quan trọng vì COVID-19

Iran đóng cửa các địa điểm tôn giáo quan trọng vì COVID-19. Ảnh: AFP

Sau khi lệnh này được ban hành, người dân đã nổi giận và biểu tình bên ngoài đền Fatima Masumeh ở Qom, một số người còn hô khẩu hiệu và cố gắng phá cửa ra vào.

Tình hình bùng phát dịch COVID-19 đã lan ra 31 tỉnh của Iran kể từ sau khi xuất hiện tại Qom hồi tháng trước, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau Tehran và Khorasan Razavi.

Bộ trưởng Y tế Saeid Namaki cho biết các đền thờ và "thánh địa khác" đã đồng ý đóng cửa cho đến sau kỳ nghỉ năm mới, bắt đầu vào thứ Sáu.

Người dân Iran xếp hàng nhận đồ tiếp tế để phòng ngừa COVID-19. Ảnh: AFP

Quyết định đóng cửa được đưa ra sau khi COVID-19 làm chết thêm 129 người, nâng tổng số ca tử vong toàn đất nước lên 853 trong số 14.991 ca nhiễm.

Đã có ít  nhất 12 quan chức và chính trị gia của Iran chết vì COVID-19. Người mới nhất tử vong do virus corona là giáo sĩ Bathayi Golpayegani, thành viên của chịu trách nhiệm bổ nhiệm lãnh tụ tối cao Iran.