Iran không giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ và nhà sản xuất Boeing

(VOH) - Iran cho biết sẽ không giao hộp đen máy bay của Hãng hàng không Ukraine International Airlines cho Mỹ hay nhà sản xuất là Hãng Boeing.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ của Iran tìm thấy cả 2 hộp đen (thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu bay) từ chiếc máy bay của Ukraine bị rơi hôm 8/1 ngay sau khi cất cánh từ sân bay chính của Tehran, cơ quan Hàng không Dân dụng nước này cho biết.

Iran , hộp đen, vụ rơi máy bay Ukraine

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Iran - Ảnh: AP

Cơ quan hàng không Iran ngày 8/1 tuyên bố sẽ không đưa hộp đen chiếc máy bay xấu số Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran cho nhà sản xuất Boeing hay chính quyền hàng không Mỹ, theo báo The Guardian.

“Chúng tôi sẽ không đưa hộp đen cho nhà sản xuất máy bay và cho cả người Mỹ. Vẫn chưa chắc là chiếc hộp đen khi điều tra sẽ đi đến đâu nếu đưa cho họ”, người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh tuyên bố sau khi hộp đen được tìm thấy ngay tại hiện trường.

“Tổ chức hàng không Iran sẽ điều tra vụ tai nạn này, nhưng phía Ukraine cũng có thể có mặt tham gia cuộc điều tra”.

Iran , hộp đen, vụ rơi máy bay Ukraine

Iran quyết không giao hộp đen cho Boeing và chính quyền hàng không Mỹ. Ảnh: DAILY MAIL

Người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Iran tiết lộ phi công không liên lạc bất cứ điều gì với kiểm soát viên không lưu, nhưng cho biết vẫn còn quá sớm để nói nguyên do của vụ tai nạn.

Theo The Guardian, việc Iran nhất quyết không trao hộp đen cho hãng Boeing xuất phát từ khẳng định có ít nhất hai chiếc máy bay ban đầu bay qua không phận Iran đã được yêu cầu quay đầu hay chuyển hướng trong khoảng thời gian diễn ra tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Mỹ tại Iraq.

Theo luật pháp quốc tế, Iran sẽ chịu trách nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn. Tham gia cùng có thể sẽ có Ukraine, Mỹ với tư cách nước nơi chiếc Boeing được thiết kế và sản xuất. Pháp là nơi nhà sản xuất động cơ CFM cũng có thể liên quan.

Hãng hàng không quốc tế Ukraine cho biết họ đang làm mọi thứ có thể để làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn và cuộc điều tra cũng sẽ có sự phối hợp đến Boeing và chính quyền Ukraine và Iran.

Phát ngôn viên của Bộ Giao thông đường bộ và Iran, Qassem Biniaz, nói trên truyền hình rằng có lẽ phi công đã mất kiểm soát sau khi một trong những động cơ của máy bay bốc cháy.

Hiện tại, Hãng hàng không quốc tế Ukraine tuyên bố đã cấm vô thời hạn các chuyến bay đến Tehran sau vụ tai nạn, trong bối cảnh các quốc gia đã cấm bay qua không phận Iran và Iraq.

“Đây là một trong những chiếc máy bay tốt nhất mà chúng tôi có, với một phi hành đoàn đáng tin cậy và tuyệt vời”, ông Yevheniy Dykhne, Chủ tịch của Hãng hàng không quốc tế Ukraine cho biết.

Iran , hộp đen, vụ rơi máy bay Ukraine

Máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

Dù thuộc cùng một “gia đình” với Boeing 737 MAX 8 (dòng này đã bị ngưng hoạt động sau vụ rơi máy bay tại Indonesia và Ethiopia) nhưng Boeing 737-800 hoạt động với một hệ thống phần mềm khác với hệ thống của 737 MAX.

Theo hãng hàng không của Ukraine chiếc máy bay này, hai ngày trước vụ tai nạn, vẫn hoạt động bình thường.

Chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng Ukraine International Airlines rơi ngay sau khi cất cánh tại sân bay Imam Khomeini của Iran sáng 8/1. Phía Ukraine xác nhận toàn bộ 167 hành khách và 9 phi hành đoàn trên máy bay đã thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko cho biết các nạn nhân trên máy bay bao gồm 82 người từ Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 3 người Đức và 3 người Anh.