Chờ...

Iran ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới

VOH - Iran vừa ra mắt loạt hệ thống phòng không thế hệ mới trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong khu vực ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngày 17/2, Iran vừa ra mắt loạt hệ thống phòng không thế hệ mới do nước này tự phát triển, bao gồm tổ hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo Arman và hệ thống phòng không tầm thấp Azarakhsh, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Tham gia buổi lễ công bố có Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn Tướng Mohammad Reza Ashtiani.

Theo IRNA, việc đưa các hệ thống mới vào mạng lưới phòng thủ sẽ giúp năng lực phòng không của Iran tăng đáng kể.

Tổ hợp chống tên lửa đạn đạo Arman "có thể cùng lúc chặn 6 mục tiêu ở khoảng cách từ 120 - 180 km", còn hệ thống phòng không Azarakhsh "tích hợp 4 tên lửa sẵn sàng khai hỏa, có khả năng xác định và phá hủy mục tiêu trong tầm hoạt động lên đến 50 km", trích bài đăng của IRNA. 

Iran ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới
Tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm xa Arman trong lễ công bố tại Tehran ngày 17/2/2024 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran/Reuters
Iran ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới
Hệ thống phòng không Azarakhsh - Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran/Reuters
Iran ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới
Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn Tướng Mohammad Reza Ashtiani trong buổi lễ công bố loạt vũ khí mới của Iran - Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran/Reuters

Tháng 6 năm ngoái, Iran cũng giới thiệu tên lửa đạn đạo siêu thanh đầu tiên do nước này chế tạo có tên Fattah, đạt tầm hoạt động lên đến 1.400 km. 

Động thái ra mắt loạt vũ khí mới của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn không ngừng leo thang trong khu vực.

Dải Gaza trở thành điểm nóng về chiến sự và khủng hoảng nhân đạo khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra từ tháng 10 năm ngoái đến nay, và lực lượng Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn liên tục tấn công các tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.

Trong khi đó, liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn chặn hành động tấn công của Houthi. Phía Mỹ cũng bị tấn công trả đũa khi các căn cứ đồn trú của binh sĩ nước này đóng tại Syria và Iraq liên tiếp bị tấn công, và Israel cũng tham gia tập kích vào một số mục tiêu của Iran ở Syria.