Iran treo “cờ máu” tỏ ý sẽ trả thù giùm tướng Soleimani

(VOH) - Lá cờ đỏ tượng trưng cho máu đổ và sự trả thù lần đầu được treo lên đền Jamkaran tại thành phố Qom, Iran.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 4/1 phát sóng hình ảnh các giáo sĩ tại thánh đường Hồi giáo Jamkaran tại thành phố Qom, tây nam Tehran mang theo một lá cờ lớn màu đỏ cùng chân dung của tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lên nóc nhà thờ.

Lá cờ máu xuất hiện trên nóc Nhà thờ Jamkaran. Nguồn: TPO

Lá cờ mang tên Ya la-Tharat al-Husayn, có nghĩa là "tiêu diệt kẻ giết người để báo thù cho nạn nhân", sau đó được treo lên cột cờ trên nóc thánh đường. Giữa lá cờ màu đỏ, vốn được tín đồ Hồi giáo Shiite coi như máu của người vô tội bị sát hại, là dòng chữ "Những người muốn trả thù cho máu của Hussein".

Hình ảnh lá cờ được chiếu trong thời điểm đại giáo chủ Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani tới gia đình ông Soleimani để an ủi thân nhân, trấn an rằng sẽ trả thù cho vị tướng tình báo này.

Tướng Soleimani thiệt mạng khi đoàn xe chở ông bị máy bay không người lái Mỹ phóng tên lửa ngày 3/1 ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Lãnh đạo Iran đe dọa sẽ "trả thù tàn khốc" nhằm vào các mục tiêu Mỹ tại Trung Đông. Chỉ huy IRGC tỉnh Kerman Gholamali Abuhamzeh nói Iran đã xác định 35 mục tiêu Mỹ trong tầm ngắm và ám chỉ khả năng tấn công tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Hormuz.

Thi thể tướng Soleimani đã được đưa từ Iraq về Iran vào sớm 5/1 và được chuyển về Tehran cùng ngày.