Iraq: Số người thiệt mạng vụ đánh bom kép tăng lên 165 người

(VOH) - Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố do IS thực hiện nhằm vào khu vực theo dòng Hồi giáo Shia hôm 3/7 ở thủ đô Baghdad, Iraq đã tăng lên 165 người.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân tại tòa nhà bị đánh bom. Ảnh: BBC

Chính phủ Iraq đã tuyên bố 3 ngày quốc tang sau vụ tấn công khủng bố  được coi là đẫm máu nhất tại Iraq từ năm 2007, khiến 225 người khác bị thương.

Trước đó, một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ đã phát nổ tại một trung tâm mua sắm trong giờ cao điểm tại quận Karrada. Ngay sau đó, quả bom thứ 2 phát nổ tại phía bắc thủ đô khiến 5 người thiệt mạng.

Người dân đã tỏ ra giận dữ khi Thủ tướng Haider al-Abadi đến thăm khu vực bị đánh bom do những sai sót trong lưu hành những thiết bị dò bom giả vì bất chấp cảnh báo rằng các thiết bị này là vô dụng, lực lượng an ninh Iraq vẫn tiếp tục sử dụng chúng.

Các máy dò bom giả đã được bán với số lượng lớn tại Iraq. Trước đó, một doanh nhân người Anh bị phạt tù 10 năm khi bán được hơn 6.000 thiết bị sang Iraq với trị giá 40,000 đô la. Văn phòng Thủ tướng cho biết, ông Abadi hiểu phản ứng của người dân và sẽ tăng cường an ninh bằng cách cấm các thiết bị dò bom giả và cải thiện an ninh tại các tuyến đường vào thành phố.

Trong tuyên bố của mình, IS cho biết cuộc tấn công ở Karrada được thực hiện bởi một người Iraq như một phần của "hoạt động an ninh liên tục".  

Mỹ hôm qua cho biết, cuộc tấn công tăng cường quyết tâm hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống lại IS. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Iraq Jan Kubis nói rằng, IS đã "phải chịu thất bại tại các chiến trường và đang tìm cách trả thù cho tổn thất của chúng bằng cách nhắm mục tiêu vào dân thường”.