Iraq xem xét tăng cường hợp tác quân sự với Nga

(VOH) – Iraq và Nga đã thảo luận về khả năng thắt chặt hơn nữa mối liên kết quân sự, Bộ Quốc phòng Iraq nói ngày 6/2, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iraq tăng cao.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng đưa ra sau một cuộc gặp tại thủ đô Baghdad giữa tham mưu trưởng quân đội Iraq, tướng Othman Al-Ghanimi và đại sứ Nga Maksim Maksimov, tùy viên quân sự mới.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh tương lai của quan hệ Mỹ - Iraq mờ mịt sau vụ không kích của Mỹ hôm 3/1 giết chết tư lệnh tối cao của Iran Qassem Soleimani,  và một lãnh đạo cấp cao khác của dân quân Iraq ở gần sân bay Baghdad.

Ảnh minh họa: AP.

Al-Ghanimi ca ngợi vai trò của Moscow trong trận chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, nói rằng Nga đã cung cấp cho Iraq những vũ khí rất tiên tiến và hiệu quả để giải quyết trận chiến.

Thông cáo cho biết thêm hai bên đã thảo luận về triển vọng hợp tác và phối hợp. Cả hai bên đều nhấn vào tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin vào phối hợp trong phòng ngừa sự trỗi dậy của tổ chức IS.

Maksimov đã đưa lời mời al-Ghanimi đến Nga để gặp người đồng cấp trong khuôn khổ tăng cường sự hợp tác giữa hai bên, thông cáo nêu.

Moscow vẫn chưa đưa ra bình luận gì hiện tại về vấn đề này.

Một quan chức quân đội cấp cao của Iraq giấu tên cho AP biết Nga đang tiến tới đề xuất hỗ trợ quân sự trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iraq sau cái chết của tướng Soleimani.

Để đáp lại hành động không kích sát hại Soleimani, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc yêu cầu Mỹ rút quân, và sau đó là lời kêu gọi công khai thúc giục Mỹ rút quân của Thủ tướng Adel Abdul – Mahdi. 

Vị quan chức giấu tên này cho AP biết thêm rằng quân đội Iraq không tìm kiếm hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tướng hải quân Frank McKenzie, chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Trung Đông, đã thừa nhận gần đây rằng quan hệ với Iraq là đang trong thời kỳ hỗn loạn.