IS đang âm mưu tấn công khủng bố cùng lúc tại Anh, Pháp, Đức

(VOH) - Tờ Daily Mail của Anh mới đây dẫn lời một cựu thành viên Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết, IS muốn những người châu Âu có ý định gia nhập nhóm này đừng tiếp tục đến Syria nữa mà hãy ở lại châu Âu để phát động tấn công khủng bố.

Hình ảnh Harry Sarfo xuất hiện trong một đoạn băng tuyên truyền của IS (Ảnh: NBC News)

Trong khi đó những “phần tử thánh chiến” người châu Âu đã đến Syria cũng được kiến nghị trở về châu Âu. IS hy vọng có thể phát động cuộc tấn công khủng bố cùng lúc tại Anh, Pháp và Đức.

Cựu chiến binh IS này tên là Harry Sarfo, 27 tuổi. Hắn sinh ra tại Đức và lớn lên tại Anh, từng sang Syria đầu quân cho IS và từng ở lại Raqqa, thành trì cũ của IS ở phía bắc Syria trong khoảng thời gian 3 tháng.

Không lâu sau đó, Sarfo đã vỡ mộng khi nhìn thấy hành vi tàn bạo của IS nên đã tìm cách đào ngũ và hắn đã bị bắt khi đang tìm cách trở về châu Âu. Hiện Sarfo đang bị giam tại một nhà tù ở Đức vì tội tham gia tổ chức khủng bố.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí, Sarfo đã kể lại quá trình IS lôi kéo và kêu gọi các đối tượng cực đoan châu Âu tiến hành tấn công khủng bố ngay tại đất nước của mình. Ngoài ra, Sarfo cũng tiết lộ tình hình phân bố lực lượng của IS và mưu đồ khủng bố khắp châu Âu, trong đó tập trung vào Anh, Pháp và Đức.

Sarfo cho biết trong thời gian gia nhập nhóm IS tại Syria, kẻ chỉ huy lực lượng đặc biệt đã nhiều lần kêu gọi Sarfo quay về Đức tiến hành khủng bố. Tên chỉ huy này đã nói rất rõ ràng về tình hình lực lượng của IS tại châu Âu. Hắn còn cho biết IS có vô số chiến binh thánh chiến ở châu Âu sẵn sàng thực hiện tấn công khủng bố.

Cũng theo Sarfo, Anh, Pháp, Đức là 3 mục tiêu tấn công hàng đầu của IS và IS muốn tấn công cả 3 nước này cùng lúc.

Truyền thông Pháp đưa tin, có hơn 4.200 người châu Âu đã sang Iraq và Syria gia nhập nhóm phiến quân IS. Hiện có đến 1/3 trong số những phần tử thánh chiến người châu Âu này đã về lại xứ sở của mình.

Sarfo cho biết 3 nước Anh, Pháp và Đức mà IS muốn tấn công khủng bố cùng lúc cũng chính là những nước có số người gia nhập IS nhiều nhất tại châu Âu. Trong đó nước Pháp có hơn 900 người, Đức (720 - 760 người), Anh (700 - 760 người). Tiếp theo sau là Bỉ với số công dân gia nhập IS là từ 420 - 516 người.

Về nguyên nhân những thành viên IS người châu Âu quay trở về nước, có 2 giả thiết được đặt ra: thứ nhất, có thể những người này đã vỡ mộng và bị tổn thương về mặt tinh thần sau một thời gian sang Iraq và Syria đầu quân cho IS nên họ muốn trở về lại châu Âu; thứ hai, có thể những người này đang âm mưu phát động những cuộc tấn công khủng bố mới tại châu Âu.

Cho dù là nguyên nhân gì, có một điều có thể khẳng định đó là: một bộ phận “những người quay về” hiện vẫn còn trung thành với IS và họ đang tìm cách gây rối.

Những số liệu mà truyền thông Mỹ đưa ra trước đây cho thấy, IS đã huấn luyện ít nhất 400 “chiến binh” chuyên thực hiện những vụ tấn công chết người tại châu Âu

Sarfo cho biết, các cuộc không kích của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria chỉ khiến càng có thêm nhiều người hơn gia nhập IS. Bản thân anh lúc đầu quyết định gia nhập IS cũng vì cảm thấy “cuộc sống của mình bị hủy hoại”.

Trước đây, Sarfo từng là một nhân viên bưu điện Hoàng gia Anh, do có dính líu đến một vụ cướp giật tại Đức nên anh buộc phải rời khỏi nước Anh.

Từ đó trở đi, anh đã trở nên cấp tiến cực đoan. Trong thời gian thụ án tù, Sarfo đã tiếp cận và có mối liên hệ gần gũi với những người chuyên tuyển mộ tân binh của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Sau khi ra tù, Sarfo đã gia nhập một nhóm tôn giáo cực đoan.