IS huấn luyện trẻ em thành sát thủ và đánh bom tự sát chuyên nghiệp

(VOH)- Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang huấn luyện nhiều trẻ em Iraq và Syria, nhỏ nhất chỉ mới 8 tuổi để tham gia vào những vụ tấn công tự sát và trở thành sát thủ chuyên nghiệp.

Hình ảnh từ một video tuyên truyền của IS trên YouTube.

Tướng Sirwan Barzani, chỉ huy lực lượng chống IS tại Peshmerga ở mặt trận Makhmour, Iraq cho biết trẻ em 8 tuổi đã được huấn luyện chuyên sâu tại các trại tập trung lớn ở Mosul. 

Việc IS sử dụng trẻ em làm bia đỡ đạn và xung phong trong các mặt trận nguy hiểm có thể làm cho cuộc chiến chống lại IS ở Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq trở nên phức tạp và đau thương hơn.

Vị Tướng trên cũng tiết lộ gần đây đã bắt giữ một chiến binh IS mới 15 tuổi. Theo Quilliam, một nhóm nghiên cứu về các tổ chức khủng bố, trẻ em dưới quyền kiểm soát của IS được huấn luyện một cách rất bài bản và hệ thống để hoàn thành nhiệm vụ như gián điệp, tiên phong trong chiến đấu và đánh bom tự sát.

Theo Polad Jangi, quan chức chống khủng bố người Kurd ở Peshmerga, trẻ em bị bắt từ các gia đình dân thường hiện đang bị ép vào các trại tập trung huấn luyện của IS.

"Các bé là trẻ em của các gia đình dân thường người Syria và Iraq, bị bắt và bị ép tập bắn người, giết người, thậm chí là chặt đầu. Đến năm 12,13 tuổi thì những trẻ em này đã trở thành những sát thủ chuyên nghiệp".Sự thật đau lòng là không chỉ IS mà các tổ chức quân sự khác trong khu vực như Jabhat al-Nusra và quân đội giải phóng Syria cũng có lực lượng trẻ em và thiếu niên.

Trẻ em bị cách ly khỏi gia đình, bị ép hại, tra tấn, huấn luyện bắt đầu với truyền giáo và sau đó là tập luyện thể lực.

Trong một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm ngoái, IS đã bắt cóc khoàng 800-900 trẻ em độ tuổi từ 9-15 ở các vùng xung quanh Mosul và đem giam cầm ở các trại phía Nam thành phố. Trẻ nhỏ thì bị đưa vào các trại truyền giáo, trẻ lớn hơn thì bị ép rèn luyện thể lực quân đội.

Một cựu thành viên của nhóm tôn giáo Yazidi, cũng là một cựu nô lệ tình dục, hiện đã được giải thoát khỏi IS cho biết trẻ em bị ép buộc vào những chương trình tuyên truyền tôn giáo cực đoan theo lý tưởng thánh chiến của IS.

Một chiến binh nhí đã thoát khỏi kềm kẹp của IS. Ảnh: CNN

Liên Hợp Quốc cũng nói thêm rằng IS đã sử dụng trẻ em để hành quyết 15 binh lính của tổ chức này. Việc truyền giáo cho binh lính từ nhỏ bảo đảm một nền tảng cho tương lai và thêm hy vọng kéo dài cuộc chiến.

‘Tương lai của các em chỉ có thể làm bia đỡ đạn hoặc tự nổ tung mình lên trong một vụ tấn công nào đó,’ Jangi nói.