Chờ...

Israel không kích tòa thị chính ở miền Nam Liban gây nhiều thương vong

VOH - Ngày 16/10, một cuộc không kích dữ dội của Israel nhằm vào trụ sở chính quyền thành phố Nabatieh ở miền Nam Liban đã khiến 16 người thiệt mạng và 52 người khác bị thương, theo Bộ Y tế Liban.

Đây được coi là một trong những cuộc tấn công gây thương vong lớn nhất từ khi Israel triển khai chiến dịch không kích chống lại phong trào Hezbollah ở khu vực này.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có Thị trưởng Nabatieh, ông Ahmad Kahil. Sự kiện này đã gây rúng động không chỉ đối với Liban mà còn cả cộng đồng quốc tế. Vụ tấn công diễn ra ngay tại thời điểm Hội đồng Thành phố Nabatieh đang họp bàn về việc cung cấp các dịch vụ cứu trợ cho những người phải di tản vì chiến dịch quân sự. Điều này đã làm dấy lên những cáo buộc từ phía chính quyền Liban về việc Israel cố ý nhắm vào các mục tiêu dân sự.

Liban - Israel
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Liban - Ảnh: THX 

Quyền Thủ tướng Liban Najib Mikati đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công, cáo buộc Israel "cố tình tấn công vào cuộc họp của Hội đồng Thành phố Nabatieh". Ông Mikati cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận và là một bước đi nguy hiểm trong việc mở rộng chiến dịch quân sự của Israel từ phong trào Hezbollah sang các cơ quan nhà nước Liban.

Phản ứng trước cuộc không kích, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng, thông qua người phát ngôn Matthew Miller, bày tỏ lo ngại về việc các tòa nhà dân sự bị tấn công. Washington tuyên bố sẽ liên lạc với chính phủ Israel để tìm hiểu thêm về vụ việc và khẳng định không ủng hộ việc phá hủy các cơ sở dân sự.

Cùng ngày, Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế cũng đã lên tiếng trước vụ việc. Điều phối viên phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tại Liban, ông Imran Riza, bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc đối với những nạn nhân trong cuộc không kích. Ông Riza cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có 4 thành viên của một nhóm cứu trợ đang hoạt động phối hợp với Liên hợp quốc để cung cấp các dịch vụ cứu trợ nhân đạo tại khu vực.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ra thông cáo, kêu gọi bảo vệ các cơ sở y tế ở Liban. WHO nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công đang buộc nhiều cơ sở y tế ở miền Nam Liban phải đóng cửa, khiến tình hình y tế ngày càng tồi tệ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cứu chữa cho các nạn nhân của cuộc xung đột.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Chính phủ Canada đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời yêu cầu Tel Aviv chấm dứt ngay lập tức những hành động này. Canada cho rằng, tình hình nhân đạo ở Gaza và Liban đang ngày càng tồi tệ, và đây là điều không thể chấp nhận được.

Vụ tấn công này đã đánh dấu một bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah, đẩy tình hình khu vực vào một vòng xoáy bạo lực mới, gây ra những thiệt hại lớn về nhân mạng và ảnh hưởng đến hàng ngàn người dân vô tội.