Chờ...

Israel không kích trường học tại Gaza, ít nhất 17 người thiệt mạng

VOH - Ngày 3/8, cơ quan phòng vệ dân sự Gaza thông báo vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra tại trường học Hamama ở thành phố Gaza, nơi đang trú ngụ của nhiều người Palestine sơ tán do xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

khong kich_voh
Hiện trường cuộc không kích của Israel nhằm vào trường học ở thành phố Gaza ngày 3/8/2024. Ảnh: THX

Người phát ngôn của cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, ông Mahmud Bassal, cho biết đây là một trong những vụ tấn công gây thương vong nghiêm trọng nhất trong thời gian gần đây. Hiện trường vụ không kích cho thấy mức độ tàn phá lớn và nhiều người dân tại khu vực đang rơi vào cảnh hoảng loạn.

Quân đội Israel (IDF) đã xác nhận thực hiện vụ không kích này. Theo tuyên bố từ IDF, mục tiêu của vụ tấn công là một trung tâm kiểm soát và chỉ huy của Hamas nằm trong khuôn viên trường học Hamama. IDF cáo buộc trường học này bị Hamas sử dụng để chế tạo vũ khí và làm nơi ẩn nấp của các thành viên lực lượng này.

Cùng ngày 3/8, chính phủ Canada một lần nữa cảnh báo công dân tránh mọi chuyến đi tới Israel do tình hình an ninh khó lường. Khuyến cáo này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc xung đột tại khu vực đang gia tăng, đặc biệt sau các vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Iran và chỉ huy cấp cao của Hezbollah, ông Fouad Shukur, ở Liban.

Chính phủ Canada nhấn mạnh rằng tình hình an ninh tại khu vực này có thể xấu đi mà không có cảnh báo trước. Nếu xung đột vũ trang leo thang, có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại của mọi người trên các phương tiện thương mại. Điều này có nguy cơ dẫn đến gián đoạn du lịch, bao gồm cả đóng cửa không phận, hủy chuyến bay hoặc chuyển hướng chuyến bay.

Khuyến cáo cũng khuyên công dân và thường trú nhân Canada tại Israel, Bờ Tây và Dải Gaza, cùng vợ/chồng và con cái đi theo nên đảm bảo giấy tờ đi lại của họ được cập nhật trong trường hợp cần phải sơ tán.

Căng thẳng ở khu vực này đã gia tăng trong những ngày gần đây sau vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Iran và chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fouad Shukur ở Liban. Đây là những sự kiện đáng chú ý làm leo thang tình hình an ninh vốn đã phức tạp tại khu vực Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Canada duy trì cảnh báo tránh đi tới Bờ Tây và Dải Gaza do xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza. Công dân Canada được khuyến cáo cần chủ động trong việc bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình, không chờ đợi vào sự giúp đỡ từ chính phủ trong trường hợp cần phải sơ tán.