Chờ...

Israel sẵn sàng đối phó với mọi cuộc tấn công trả đũa từ Iran và Hezbollah

VOH - Các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon đang diễn ra căng thẳng, trong bối cảnh Israel chuẩn bị sẵn sàng đối phó với mọi cuộc tấn công trả đũa từ Iran và Hezbollah.

Ngày 24/8, Quân đội Israel tuyên bố đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để đối phó với các cuộc tấn công trả đũa từ Iran và lực lượng Hezbollah tại Lebanon. Đây là động thái nhằm ứng phó với tình hình căng thẳng gia tăng sau hai vụ ám sát nhắm vào các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah hồi tháng 7.

Từ sau hai vụ ám sát, xung đột giữa Israel và Hezbollah đã leo thang đáng kể. Các cuộc không kích của Israel nhắm vào miền Nam Lebanon diễn ra thường xuyên, trong khi Hezbollah liên tục đáp trả bằng các đợt bắn tên lửa vào miền Bắc Israel. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi các bên liên tục đẩy mạnh tấn công, làm gia tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột quy mô lớn hơn.

israel_voh
Israel đánh chặn tên lửa phóng từ phía Lebanon, ngày 27/6/2024. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tại Ai Cập, các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas vẫn đang diễn ra, nhưng chưa có tiến triển đáng kể. Một trong những điểm gây tranh cãi lớn nhất là việc Israel kiên quyết duy trì quyền kiểm soát các vị trí chiến lược tại hành lang Philadelphia, khu vực dọc biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập. Hamas phản đối mạnh mẽ điều này, cho rằng đó là hành vi chiếm đóng quân sự.

Tình hình nhân đạo tại Dải Gaza đang trở nên nghiêm trọng hơn khi cuộc xung đột kéo dài. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), viện trợ lương thực vào Gaza đã giảm mạnh do lệnh phong tỏa toàn diện của Israel, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng gia tăng đáng kể. Đặc biệt, một em bé 10 tháng tuổi tại Gaza đã mắc bệnh bại liệt, đánh dấu ca bệnh đầu tiên trong 25 năm qua tại vùng lãnh thổ này.

Việc Iran và Hezbollah cân nhắc trả đũa sau các vụ ám sát gần đây đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn. Truyền thông Israel cảnh báo rằng, các đánh giá tình báo cho thấy khả năng cao sẽ xảy ra một cuộc tấn công từ phía Iran hoặc Hezbollah trong thời gian tới. Điều này không chỉ gây ra nguy cơ leo thang căng thẳng giữa Israel và Lebanon, mà còn có thể phá vỡ các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra tại Gaza.

Trước tình hình căng thẳng này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Quinton Brown, đã có chuyến thăm khẩn cấp tới Trung Đông vào ngày 24/8 để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn xung đột leo thang. Chuyến thăm này thể hiện sự quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình an ninh tại khu vực, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế và tìm kiếm giải pháp hòa bình.