Chờ...

Israel tấn công quy mô lớn vào Hezbollah ở miền nam Liban

VOH - Israel vừa tiến hành cuộc không kích quy mô lớn vào hơn 120 mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Liban, nhằm làm suy yếu khả năng chỉ huy và kiểm soát của lực lượng này.

Nngày 7/10, khoảng 100 máy bay chiến đấu Israel đã thực hiện cuộc tấn công trong vòng một giờ, tập trung vào các đơn vị đóng quân, lực lượng Radwan, các hệ thống tên lửa và ban chỉ huy tình báo của Hezbollah.

Thông tin từ quân đội Israel, cuộc không kích này không chỉ nhằm mục đích làm giảm khả năng tấn công của Hezbollah, mà còn hỗ trợ cho các hoạt động của lực lượng mặt đất đang hoạt động trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc tấn công đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho dân thường. Chính quyền Liban cho biết đã có hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn một triệu người phải di tản do các cuộc không kích của Israel.

Đợt không kích của tổ chức Hồi giáo Hezbollah vào Thành phố Kiryat Shmona, phía bắc Israel 5624 AFP
Đợt không kích của tổ chức Hồi giáo Hezbollah vào Thành phố Kiryat Shmona, phía bắc Israel vào tháng 6/2024 - Ảnh: AFP

Những con số này cho thấy tình hình nhân đạo ở Liban đang trở nên nghiêm trọng, với hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh chiến sự leo thang.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Jordan đã bắt đầu nỗ lực sơ tán công dân của mình khỏi Liban.

Một máy bay quân sự của Jordan đã đưa 44 công dân về nước sau khi thực hiện một chuyến vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Liban.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Jordan, Ayman Safadi, cho biết nhiều công dân Jordan đang mong muốn trở về quê hương.

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 3.219 công dân Jordan đã được sơ tán từ Liban bằng đường hàng không kể từ tháng Tám.

Ông Safadi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động tấn công vào Liban, hỗ trợ người dân nơi đây, và kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và Bờ Tây.

Tình hình tại miền Nam Liban và khu vực lân cận vẫn đang diễn biến phức tạp, khi các bên liên quan tiếp tục có những động thái quân sự và chính trị quyết liệt.