Chờ...

Israel tiêu diệt chỉ huy Hamas ở Bờ Tây: Căng thẳng gia tăng

VOH - Ngày 30/8, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo tiêu diệt Wassem Hazem, chỉ huy lực lượng vũ trang của Hamas tại thành phố Jenin, Bờ Tây.

Đây là một trong những kết quả quan trọng nhất của chiến dịch quân sự quy mô lớn mà Israel đang tiến hành tại khu vực này.

Theo IDF, Hazem bị truy lùng và tiêu diệt khi đang cố gắng bỏ trốn bằng ô tô cùng hai tay súng khác của Hamas. Cả ba người đã bị các lực lượng Israel tấn công, trong đó hai tay súng cấp dưới bị máy bay không người lái (drone) tiêu diệt khi tìm cách chạy trốn.

Trong quá trình này, quân đội Israel cũng thu giữ nhiều vũ khí, chất nổ và một lượng lớn tiền mặt từ chiếc xe của nhóm này.

palestine
Người dân ở thành phố Tulkarm (Bờ Tây) tiễn đưa một người Palestine thiệt mạng do hoạt động quân sự của Israel ngày 30/8 - Ảnh: REUTERS


Hamas đã chính thức xác nhận cái chết của Hazem và hai tay súng, nhấn mạnh rằng cả ba đều là thành viên của cánh vũ trang Hamas. Theo cư dân địa phương, chiếc xe chở ba người đã bị bắn hạ và cháy rụi sau khi bị tấn công. Hình ảnh cho thấy chiếc xe chi chít lỗ đạn, nằm lại trong khu vực làng Zababdeh, ngay bên ngoài Jenin.

Chiến dịch quân sự của Israel tại Bờ Tây, bắt đầu từ ngày 28/8, đã dẫn đến nhiều cuộc đụng độ ác liệt, với trọng tâm là hai thành phố Jenin và Tulkarm.

Trong hai ngày đầu của chiến dịch, ít nhất 17 người Palestine đã thiệt mạng, nâng tổng số người bị tiêu diệt lên 20 người sau cuộc đụng độ và không kích, theo tuyên bố từ quân đội Israel. Bên cạnh đó, 17 người khác bị nghi liên quan đến các hoạt động của các tổ chức vũ trang đã bị bắt giữ.

Căng thẳng tại Bờ Tây gia tăng trong bối cảnh số người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đã vượt quá 40.000 người.

Các hoạt động quân sự của Israel tại Bờ Tây đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, đặc biệt khi người Palestine tại đây đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do xung đột.

Chính phủ Anh đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các hoạt động quân sự của Israel tại Bờ Tây và kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh sự cần thiết của việc Israel phòng vệ trước các mối đe dọa an ninh, nhưng cũng lo ngại về các biện pháp mà Israel đang sử dụng, đặc biệt là những báo cáo về thương vong dân sự và hủy hoại cơ sở hạ tầng.