Chờ...

Israel tuyên bố chiếm được nhiều vị trí chủ chốt của Hamas ở thủ phủ Gaza

VOH - Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội chiếm được các tiền đồn quan trọng của Hamas ở thành phố Gaza trong ngày 10/11, tiêu diệt khoảng 150 thành viên Hamas.

Trong khi đó, giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra trong và xung quanh thành phố Gaza giữa quân đội và các tay súng Palestine.

IDF cho biết, trong những ngày gần đây, Lữ đoàn Thiết giáp 401 của họ đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào cái gọi là tiền đồn Bader - căn cứ chính của Tiểu đoàn Trại tị nạn Al-Shati của Hamas - nằm liền kề với các ngôi nhà dân sự.

Israel tuyên bố chiếm được nhiều vị trí chủ chốt của Hamas ở thủ phủ Gaza 1
Binh sĩ Israel - Ảnh: IDF

Quân đội Israel nói rằng trong cuộc đột kích vào đồn Bader, họ đã phá hủy trụ sở quân sự và các địa điểm phóng tên lửa.

Ngoài ra, IDF cho biết Lữ đoàn 401 chiếm được một đồn khác của Hamas trong khu vực và phá hủy một nhà máy sản xuất vũ khí, các vị trí phóng tên lửa và đường hầm.

Trong một cuộc đột kích khác, IDF thông báo Lữ đoàn đã chiến đấu với các tay súng Hamas tại khách sạn nghỉ dưỡng Blue Beach Resort trên bờ biển thành phố Gaza. Khoảng 30 thành viên Hamas ẩn náu tại khách sạn, bắn tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel.

AP cho biết hàng ngàn người Palestine đang chạy trốn khỏi khu vực xung quanh Shifa và tham gia vào cuộc di cư ngày càng đông đảo về phía nam dải đất.

Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng nhà chức trách bệnh viện đã bắt đầu sơ tán trung tâm y tế theo lệnh của IDF.

Theo Cơ quan Y tế Gaza do Hamas điều hành, khoảng 50.000 đến 60.000 người trước đây đã trú ẩn trong và xung quanh khuôn viên bệnh viện Shifa, nơi cũng đang cứu chữa 2.500 bệnh nhân.

Ngày 10/11 Cơ quan Y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết hơn 11.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 với các cuộc tấn công chết chóc của Hamas vào miền nam Israel. Các số liệu này không thể được xác minh độc lập và được cho là bao gồm cả các chiến binh Palestine bị IDF tiêu diệt.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo hôm 10/11 rằng hệ thống y tế ở Gaza đang “suy sụp”, lưu ý rằng một nửa trong số 36 bệnh viện trên vùng lãnh thổ này không còn hoạt động.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, ông Ghebreyesus mô tả tình hình thực tế: “Các hành lang bệnh viện chen chúc những người bị thương, người bệnh, người hấp hối; nhà xác tràn ngập; phẫu thuật không gây mê; hàng chục ngàn người di tản đang trú ẩn tại bệnh viện”