Chờ...

Ít nhất 10 người thiệt mạng trong 'xung đột vũ trang nội bộ' ở Ecuador

VOH - Ngày 9/1, Tổng thống Ecuador đã ra lệnh "vô hiệu hóa" các băng nhóm tội phạm sau khi các tay súng nổ súng vào một trường quay của đài truyền hình.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công được cho là do các băng đảng thực hiện khi đất nước trong tình trạng mà Tổng thống Daniel Noboa gọi là "xung đột vũ trang nội bộ".

Ông Noboa ra lệnh triển khai các hoạt động quân sự nhằm "vô hiệu hóa" các băng nhóm tội phạm sau khi các băng nhóm này tuyên chiến sau vụ vượt ngục hôm 7/1 của một trong những trùm ma túy quyền lực nhất Ecuador.

xung đột vũ trang nội bộ
Lực lượng an ninh Ecuador tuần tra khu vực xung quanh quảng trường chính và dinh tổng thống sau khi Tổng thống Ecuador Daniel Noboa tuyên bố đất nước đang trong tình trạng "xung đột vũ trang nội bộ" - Ảnh: AFP

Tối ngày 9/1, cảnh sát cho biết, 8 người đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong các cuộc tấn công ở thành phố cảng Guayaquil, cùng 2 sĩ quan bị "tội phạm có vũ trang sát hại dã man" tại thị trấn Nobol gần đó.

Ecuador chứng kiến ​​bạo lực bùng phát trong những năm gần đây khi các băng đảng có liên quan đến các băng đảng Mexico và Colombia tranh giành quyền kiểm soát.

Sau cuộc đào thoát của Jose Adolfo Macias, hay còn gọi là "Fito" – thủ lĩnh băng đảng lớn nhất Ecuador Los Choneros, ngày 8/1, Tổng thống Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm hàng đêm trên toàn quốc.

Các băng đảng đã trả đũa, bắt các sĩ quan cảnh sát làm con tin, gây ra vụ nổ ở một số thành phố và đã xông vào trường quay của Đài truyền hình TC thuộc sở hữu nhà nước ở Guayaquil với súng và chất nổ.

Những kẻ tấn công đội mũ trùm đầu đã nổ súng trong buổi phát sóng trực tiếp của TC, khi đó có thể nghe thấy tiếng một phụ nữ cầu xin: "Đừng bắn, xin đừng bắn".

Tổng thống Noboa được bầu vào năm ngoái. Ông cam kết chống bạo lực liên quan đến ma túy, sau đó đã ra lệnh tiến hành các hoạt động quân sự chống lại các băng nhóm mà ông mô tả là “các tổ chức khủng bố và các chủ thể phi nhà nước hiếu chiến”.

Nhà chức trách báo cáo có nhiều vụ nổ và ô tô bốc cháy hôm 9/1, bao gồm cả ở thủ đô Quito, đồng thời cho biết 7 sĩ quan cảnh sát đã bị bắt cóc.

Brian Nichols, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Mỹ Latinh cho biết, Washington "cực kỳ quan ngại" trước tình trạng bạo lực và bắt cóc, đồng thời cam kết hỗ trợ và "giữ liên lạc chặt chẽ" với chính quyền của ông Noboa.