Chờ...

Ít nhất 89 người di cư thiệt mạng do thuyền bị lật ngoài khơi Mauritania

VOH - Gần 90 người di cư đến châu Âu đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi thuyền của họ bị lật ngoài khơi bờ biển Mauritania vào đầu tuần này.

Hãng thông tấn nhà nước Mauritania – quốc gia ở khu vực Tây Phi cho biết hôm 4/7.

"Lực lượng bảo vệ bờ biển Mauritania đã tìm thấy thi thể của 89 người trên một chiếc thuyền đánh cá lớn bị lật vào ngày 1/7 trên bờ biển Đại Tây Dương", cách thành phố Ndiago ở phía tây nam của đất nước này khoảng 4 km, hãng thông tấn nhà nước cho biết.

Cơ quan này dẫn lời những người sống sót cho biết, chiếc thuyền đã rời biên giới Senegal và Gambia với 170 hành khách trên thuyền, nâng số người mất tích lên 72.

nguoi-di-cu-050724

Thuyền đánh cá truyền thống – còn được gọi là pirogue, tại một cảng của Mauritania - Ảnh: AP

Hãng thông tấn nhà nước cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển đã giải cứu được 9 người, trong đó có một bé gái 5 tuổi.

Tuyến đường Đại Tây Dương đặc biệt nguy hiểm do dòng chảy mạnh, người di cư phải di chuyển trên những chiếc thuyền quá tải, thường không đủ điều kiện đi biển và không có đủ nước uống.

Tuy nhiên, tuyến đường này đã trở nên phổ biến hơn do lực lượng an ninh được tăng cường ở Địa Trung Hải.

Theo chính phủ Tây Ban Nha, số lượng người di cư đổ bộ vào quần đảo Canary của Tây Ban Nha vào năm 2023 đã tăng gấp đôi chỉ trong một năm lên mức kỷ lục 39.910 người.

Nhưng nhiều thuyền – thường là những chiếc thuyền gỗ truyền thống được gọi là pirogue đã giương buồm từ Morocco, Tây Sahara, Mauritania, Gambia và Senegal để đến “miền đất hứa”.

Theo Caminando Fronteras, một tổ chức từ thiện của Tây Ban Nha, hơn 5.000 người di cư đã thiệt mạng khi cố gắng đến Tây Ban Nha bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm nay, tương đương với 33 người chết mỗi ngày.

Đây là số ca tử vong hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập số liệu vào năm 2007 và phần lớn số người di cư thiệt mạng trên tuyến đường Đại Tây Dương.