Chờ...

Italy đi đầu trong cấm thịt nhân tạo

VOH - Italy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không chấp nhận thịt nhân tạo.

Thịt nhân tạo được sản xuất bằng cách nuôi cấy tế bào động vật trong phòng thí nghiệm thay vì thông qua việc giết mổ động vật.

Italy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm sản xuất, bán và nhập khẩu loại thịt này. Trong lệnh cấm cũng nêu không chấp nhận việc sử dụng các từ đề cập đến các sản phẩm thịt truyền thống, như "xúc xích Italy" hay "bít-tết", để tiếp thị các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật.

Italy đi đầu trong cấm thịt nhân tạo 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Sau thời gian dài tranh luận, Quốc hội Italy đã đi đến thống nhất thông qua lệnh cấm nói trên. Mức phạt dành cho các đối tượng vi phạm lệnh cấm có thể lên tới 60.000 euro (65.800 USD).

Lệnh cấm của Italy đưa ra trong bối cảnh nhiều nước, bao gồm Đức và Tây Ban Nha, đang nghiên cứu cải thiện quy trình sản xuất thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Nhóm ủng hộ thịt nhân tạo cho rằng  sản xuất thịt nhân tạo vì tính bền vững, do hoạt động này có tác động tới môi trường thấp hơn so với sản xuất thịt có nguồn gốc động vật. Thịt nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm nên sẽ không có hormone tăng trưởng và các loại thuốc kháng sinh, do đó sẽ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, giá thành cũng có thể thấp hơn thịt có nguồn gốc truyền thống.

Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Francesco Lollobrigida nhấn mạnh quyết định trên của chính phủ nhằm mục đích bảo vệ truyền thống ẩm thực và thị trường việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp của nước này.