Ngày 13/12, một cuộc đình công trên toàn quốc do Liên minh các Nghiệp đoàn Cơ bản (USB) phát động diễn ra trong ngành giao thông vận tải tại Italy.
Lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải đình công nhằm phản đối việc chính phủ tăng chi tiêu quốc phòng và cắt giảm các dịch vụ an sinh xã hội.
Nhân viên tàu điện ngầm, xe buýt, đường sắt, taxi sẽ đình công trong 24 giờ theo các khung thời gian đăng ký. Công nhân đường sắt đã bắt đầu đình công từ tối 12/12, trong khi ngành hàng không sẽ đình công vào ngày 15/12.
Thời gian đình công có thể khác nhau giữa các thành phố và các phương tiện. Các dịch vụ vẫn phải duy trì hoạt động trong một số khoảng thời gian nhất định.
Đình công không chỉ tập hợp lao động của giao thông công cộng, còn cả lao động thuộc một số lĩnh vực khác như cứu hỏa, giáo dục, cơ khí, y tế; với điều kiện phải đảm bảo một số dịch vụ thiết yếu như dịch vụ cấp cứu, chăm sóc tại nhà.
USB nêu nguyên nhân phát động đình công là do mức lương của người lao động không theo kịp lạm phát, chất lượng việc làm giảm, sức mua giảm, lương hưu tăng ít và thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội.
Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Italy Matteo Salvini đã ra lệnh giới hạn thời gian đình công xuống còn 4 giờ, kèm theo các khoản tiền phạt lên đến 1.000 euro (1.049 USD) đối với cá nhân và 50.000 euro (52.454 USD) đối với nghiệp đoàn vi phạm.
Tòa án Hành chính Vùng (TAR) Lazio đã bác quyết định này với lý do cuộc đình công không vi phạm quyền công dân.
Cuộc đình công lớn này tiếp nối các cuộc đình công từ đầu năm 2024 tại Italy. Trong số đó có cuộc đình công quy mô lớn vào ngày 28-29/11 do Tổng liên đoàn Lao động Italy (CGIL), Liên minh Lao động Italy (UIL), cùng các nghiệp đoàn khác như Adl Cobas, Clap, Conf Cobas, Sial Cobas, Cub và Sgb phát động.