Italy trở thành cửa ngõ chính của dòng người di cư vào châu Âu

(VOH) - Sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận liên quan tới chính sách tị nạn mới, số người di cư bất hợp pháp vào châu Âu có chiều hướng giảm.

Người di cư trên một tàu cứu hộ của hải  quân Italia - Ảnh: Reuter

Ông Fabrice Leggeri, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát Biên giới châu Âu (Frontex) cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, có khoảng 350.000 người nhập cảnh bất hợp pháp vào châu Âu, nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng từ tháng 4 đến nay, con số này đã giảm đi rõ rệt.

Theo ông Leggeri, Italia hiện đã thế chỗ Hy Lạp trở thành cửa ngõ chính để vào châu Âu của những người nhập cư. Phần lớn những người nhập cư bất hợp pháp này xuất phát từ Lybia để đến châu Âu.

Hiện Italia mỗi ngày tiếp nhận khoảng 750 người nhập cư bất hợp pháp trong khi Hy Lạp chỉ tiếp nhận khoảng 50 người mỗi ngày. Italia đã trở thành điểm “nóng” mới của dòng người di cư.

Số liệu của Frontex cho thấy, năm 2015 có hơn 1,5 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu. Phần lớn họ đến châu Âu qua cửa ngõ Hy Lạp, sau đó đến Đức và Thụy Điển.

Tháng 3/2016, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã ký một thỏa thuận, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu qua cửa ngõ nước này để đổi lấy sự nhượng bộ của EU về tài chính và chính trị. Thỏa thuận này đã góp phần làm giảm lượng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu.

Mặt khác, việc chính quyền Macedonia quyết định đóng cửa biên giới với Hy Lạp cũng là một nguyên nhân khiến dòng người di cư vào châu Âu có chiều hướng giảm.

Hiện có hơn 100.000 người di cư đang tạm trú trong các trại tiếp nhận của Italy và việc có thêm ngày càng nhiều người di cư được đưa đến sẽ đẩy các trạm này vào tình trạng quá tải. Hầu hết số người này đều không xin tị nạn ở Italy mà xin tới các nước Bắc Âu.

Theo thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chính sách tị nạn mới, người di cư bất hợp pháp cố gắng vào châu Âu sẽ không có cơ hội được tái định cư tại EU.