Kế hoạch lắp đặt máy ly tâm hạt nhân mới của Iran gây lo ngại cho Pháp, Đức, Anh

(VOH) - Các kế hoạch của Iran để lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến tại nhà máy làm giàu hạt nhân chính của họ ở Natanz là "rất đáng lo ngại", Pháp, Đức và Anh cho biết hôm thứ Hai.

Ba quốc gia châu Âu, còn gọi là nhóm E3, cho biết các kế hoạch này trái với thỏa thuận năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Ba nước cho biết, thỏa thuận có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPoA) là "cách tốt nhất và hiện tại để giám sát và hạn chế chương trình hạt nhân của Iran".

Iran có kế hoạch lắp đặt thêm các máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở hạt nhân Natanz, gây lo ngại cho Anh, Pháp, Đức. Ảnh: AFP

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tháng trước đã báo cáo rằng Iran đã lắp đặt và bắt đầu vận hành các máy ly tâm tiên tiến tại một khu vực ngầm ở Natanz.

Theo các điều khoản của thỏa thuận năm 2015 với Iran, mang ý nghĩa là Iran chỉ có thể làm giàu uranium bằng nhiều loại máy ly tâm ít phức tạp hơn.

Kể từ tháng 5/2019 khi Iran có các bước tiến vi phạm giới hạn và tự loại bỏ một số điều khoản khác trong hiệp ước nhằm trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước vào năm 2018 và tái áp đặt lệnh trừng phạt.

Ba cường quốc châu Âu cho biết họ đã ghi nhận, và bày tỏ "hết sức lo ngại" một đạo luật được Quốc hội Iran thông qua sẽ mở rộng chương trình hạt nhân của Iran và hạn chế quyền tiếp cận giám sát của IAEA, đồng thời cho rằng điều này sẽ "không phù hợp với JCPoA và các cam kết hạt nhân rộng lớn hơn của Iran".

Dự luật "dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và bảo vệ lợi ích của người dân Iran" đã được Hội đồng Giám hộ thông qua hôm thứ Tư nhưng phải được Tổng thống Hassan Rouhani ký duyệt để trở thành luật.

Ông Rouhani, người mà chính phủ đã cho tín hiệu sẽ sẵn lòng cam kết với Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden, gọi dự luật này là "gây bất lợi cho quá trình hoạt động ngoại giao".

Ba chính phủ châu Âu nói rằng nếu Iran nghiêm túc muốn quay trở lại hoạt động ngoại giao với chính quyền sắp tới của Mỹ, họ phải từ bỏ dự luật và việc lắp đặt các máy ly tâm.