Khách du lịch được cảnh báo hạn chế tới Madagascar

(VOH) - Khách du lịch Anh vừa được cảnh báo về việc cẩn trọng khi du lịch tới Madagascar vì dịch hạch nguy hiểm đang xảy ra tại khu vực này.

Bộ Ngoại giao Anh và khối thịnh vượng chung cảnh báo khách du lịch về sự bùng phát bệnh dịch hạch ở Madagascar khiến 94 người thiệt mạng trong vài tháng qua.

Trước khi đi du lịch, du khách được khuyến cáo nên tìm thêm thông tin và lời khuyên trong phần 'Sự bùng phát' của trang TravelHealthPro cho riêng khu vực Madagascar.

Dịch hạch là bệnh đặc hữu ở Madagascar. Sự bùng phát đã gây ra khoảng 1.153 ca nghi ngờ nhiễm bệnh từ tháng 8 năm nay.

Điều này xảy ra vì mùa hè bắt đầu sớm hơn bình thường và tấn công vào các thị trấn chứ không phải ở nông thôn như đã từng xảy ra.

Sự bùng phát trở nên nguy hiểm khi so sánh với 3.248 trường hợp và 584 ca tử vong do dịch hạch được báo cáo trên toàn thế giới từ năm 2010 đến năm 2015.

Ông Ibrahima Soce Fall (Ảnh: Shutterstock)

Giám đốc phụ trách tình trạng nguy hiểm tại châu Phi, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ibrahima Soce Fall cho hay, tổ chức này đang chạy đua để ngăn chặn cả dịch hạch ở Madagascar và một vụ bộc phát virut Marburg giống như Ebola ở Uganda.

WHO khẳng định, sự bùng phát có thể lan rộng hơn nữa. Hiện tổ chức này đã cung cấp thuốc kháng sinh cho Madagascar để điều trị 5.000 bệnh nhân và liều dùng dự phòng cho 100.000 người có nguy cơ cao cùng 150.000 bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân.

Sự bùng phát dịch hạch có xu hướng theo mùa và xảy ra chủ yếu vào mùa mưa tại khu vực nông thôn Madagascar - với khoảng 500 trường hợp mắc bệnh được báo cáo hàng năm. Tuy nhiên năm nay, Madagascar gia tăng các trường hợp bệnh tại các khu vực thành thị, bao gồm cả Antananarivo - thành phố lớn nhất Madagascar - FCO cho biết.