Khủng bố âm mưu tấn công Paris lần nữa

(VOH)- Các công tố viên Bỉ hôm 11/4 cho biết các nghi phạm bị bắt giữ sau vụ đánh bom đẫm máu ở Brussels khai nhận một kế hoạch đánh bom Paris lần 2 tuy nhiên đã buộc phải đổi địa điểm sang Brussels do an ninh được siết chặt ở Paris.

Từ việc điều tra vụ tấn công ở Paris làm 130 người thiệt mạng, cảnh sát xác định đa số thủ phạm đã thiệt mạng (những nghi phạm còn sống) từng sinh sống và lẩn trốn tại Bỉ.

Nghi can đội mũ tháp tùng hai kẻ đánh bom đã bị bắt và thừa nhận hành vi khủng bố. Ảnh Reuters.

Cảnh sát nghi ngờ việc nghi phạm Salah Abdeslam bị bắt vào ngày 18/3 tại thủ đô Brussels chính là nguyên nhân của cuộc tấn công tự sát 4 ngày sau đó giết chết 32 người ở sân bay Brussels và trạm tàu điện ngầm trong giờ cao điểm.

Công tố viên liên bang Bỉ cho biết: "Nhiều yếu tố trong việc điều tra đã chỉ ra rằng các nhóm khủng bố ban đầu có ý định tấn công ở Pháp một lần nữa. Chính vì ngạc nhiên bởi tốc độ điều tra của cảnh sát, IS đã quyết định chuyển sang tấn công tại Brussels".

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng cho biết nước này sẽ không ngừng cảnh giác "đây là một dấu hiệu nữa của mối đe dọa rất nghiêm trọng mà châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang phải đối mặt".

Hôm 8/4, nghi phạm cuối cùng Mohamed Abrini là "người đàn ông trong chiếc mũ" xuất hiện trong đoạn băng đi cùng hai kẻ đánh bom tại sân bay Brussels đã bị bắt. Tên này sau đó thừa nhận danh tính và bị buộc tội giết người.

Một nghi can khác được nhận diện tháp tùng những kẻ đánh bom ở ga tàu điện ngầm cũng được xác định là Osama Krayem, 28 tuổi cũng đã bị cảnh sát bắt giữ hôm thứ 6.

Tính đến ngày 8/4, tất cả những nghi phạm liên quan gồm những kẻ đã thiệt mạng và đang còn sống đều đã được xác định danh tính. Tuy nhiên, chính phủ Bỉ vẫn đặt an ninh trong tình trạng báo động ở mức thứ 2 bởi những nguy cơ tìm ẩn.