Khủng bố tại khách sạn Mali: Ít nhất 27 người đã chết

(VOH) - Phần lớn con tin được giải thoát. 2 tay súng khủng bố bị tiêu diệt.

Theo Reuters, một quan chức chính phủ Mali cho biết toàn bộ các con tin còn lại trong khách sạn Radisson Blu đều đã được giải thoát một cách an toàn. Ông này cho biết lực lượng đặc nhiệm Mali đã thực hiện chiến dịch giải cứu.

Các binh sỹ Mali ở bên ngoài khách sạn Radisson - Ảnh: Getty

Nguồn tin từ quân đội Mali cho biết ít nhất hai tay súng khủng bố đã bị bắn chết. Một số binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ có mặt tại khách sạn đếm thấy có 27 thi thể.

Theo Bret McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama - chuyên phụ trách hoạt động chống IS - cho rằng vẫn còn quá sớm để phỏng đoán liệu vụ tấn công Mali liên quan đến các vụ tấn công ở Paris hồi tuần trước hay không. Hãng tin MSNBC dẫn lời McGurk cho biết các nhóm phiến quân ở Mali không đặc biệt liên kết với IS.

Các con tin được hộ tống ra ngoài - Ảnh: BBC

Trước đó, nhóm khủng bố Al-Mourabitoun nhận trách nhiệm vụ tấn công, chủ yếu hoạt động ở miền bắc Mali, với các thành viên phần lớn là người Tuareg và Ả Rập. Thủ lĩnh của nhóm này là Mokhtar Belmokhtar, cựu thành viên Al-Qaeda. Nhóm này từng thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố tại Mali.

Có thông tin cho biết các lính đặc nhiệm Mỹ thuộc Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt Bắc và Tây Phi đang giúp đưa các con tin đến nơi an toàn trong khi lực lượng Mali tấn công các tay súng khủng bố bên trong khách sạn. Các đặc nhiệm này đã giải cứu ít nhất sáu con tin Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết 20 con tin nước này cũng đã thoát khỏi khách sạn Radisson Blu một cách an toàn. 

Pháp cũng đã điều 40 cảnh sát đặc nhiệm tới Mali để hỗ trợ nước này giải quyết sự việc. Đây là những thành viên của Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia (National Gendarmerie Intervention Group), những người được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực chống khủng bố và giải cứu con tin.

Pháp cũng đã điều 40 cảnh sát đặc nhiệm tới Mali để hỗ trợ nước này giải quyết sự việc - Ảnh: Twitter GendarmerieNationale