Chờ...

Kinh tế sụp đổ vì chiến sự, tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza lên đến 80%

VOH - Tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza đã tăng gần 80% kể từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas bùng phát. Nền kinh tế của vùng đất bị tàn phá nặng nề này đã gần như sụp đổ hoàn toàn.

Thông tin trên do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc Liên Hiệp Quốc đưa ra ngày 17/10. 

Theo ILO, chỉ trong vòng một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu, sản lượng kinh tế ở Gaza đã giảm đến 85%, khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu dân nơi đây rơi vào cảnh nghèo đói.

ILO nhận định cuộc xung đột đã gây ra sự tàn phá chưa từng có đối với thị trường lao động và nền kinh tế nói chung ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Gaza và Bờ Tây.

Thống kê của ILO cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở khu vực Bờ Tây là 34,9% từ tháng 10/2023 đến cuối tháng 9/2024, trong khi nền kinh tế suy giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trước cuộc khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza là 45,3% và ở Bờ Tây là 14%, theo báo cáo từ ILO.

ILO cho biết ở Gaza, người dân bị mất việc hoàn toàn hoặc chuyển sang làm các công việc không chính thức và không đều đặn, chủ yếu tập trung vào cung cấp các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu.

Cách đây hơn một năm vào ngày 7/10/2023, Israel đã mở cuộc tấn công sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tiến hành loạt pháo kích và phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Thống kê của Israel cho biết vụ tấn công đã khiến 1.200 người ở nước này thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin. Còn chiến dịch đáp trả quy mô lớn của Israel vào Gaza đã khiến hơn 42.000 người Palestine thiệt mạng - theo cơ quan y tế ở Gaza.

Dữ liệu từ vệ tinh của Liên Hiệp Quốc cho thấy 2/3 số công trình kiến trúc trước chiến tranh ở Gaza (hơn 163.000 tòa nhà) đã bị hư hại hoặc phá hủy. Israel cho biết hoạt động tiến công của nước này nhằm mục đích tiêu diệt các chiến binh Hamas ẩn náu trong các đường hầm và lẩn trốn trong dân thường ở Gaza.

Gaza-1
Một quầy hàng nhỏ của người Palestine nằm ngay cạnh tòa nhà bị đổ nát ở Khan Younis, Gaza, ngày 22/5/2024 - Ảnh: REUTERS

ILO nhận định cuộc khủng hoảng ở Gaza đã lan sang Bờ Tây - nơi các rào cản của Israel đối với việc lưu thông người và hàng hóa cùng với hạn chế thương mại và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Trong khi đó, Israel tuyên bố các biện pháp của họ ở Bờ Tây là cần thiết để đối phó với các nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn và ngăn chặn tổn hại cho dân thường Israel.

Tác động của cuộc chiến không chỉ giới hạn ở số lượng sinh mạng mất đi hay sự tàn phá về mặt vật chất, mà còn làm thay đổi cơ bản bối cảnh kinh tế - xã hội của Gaza và gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và thị trường lao động ở Bờ Tây, với những hậu quả có thể kéo dài qua nhiều thế hệ - Giám đốc khu vực của ILO tại các quốc gia Ả rập, ông Ruba Jaradat nhận định.