Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi ấn tượng hậu Covid-19

(VOH) - Theo số liệu thống kế chính thức mới nhất công bố vào ngày 19/10, kinh tế Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng sau những khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đặc biệt, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay đã có sự tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái - con số ấn tượng khi hầu hết các quốc gia khác đều có mức tăng trưởng bằng 0 hoặc thậm chí là số âm.

Mặc dù vậy, mức tăng 4,9% được cho là vẫn thấp hơn mong đợi của các nhà kinh tế học nước này, với mức tăng trưởng dự kiến là 5.2%.

Hiện tại, dựa trên các dữ liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong cuộc đua phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng quý II/2020 gần 5% có thể nói là bước nhảy vọt từ khủng hoảng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020.

Cụ thể, vào 3 tháng đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc giảm mạnh 6,8% khi hầu hết các nhà máy và xưởng sản xuất trên toàn quốc buộc phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa. Đây cũng là lần đầu tiên kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng phải thu hẹp hoạt động kể từ khi nước này bắt đầu thu thập số liệu theo quý từ năm 1992.  

Tăng trưởng bắt nhịp nhanh trở lại

Các số liệu tăng trưởng kinh tế quan trọng được công bố vào thứ Hai ngày 19/10 được so sánh với dữ liệu hàng quý của năm 2019, cho thấy sự phục hồi của Trung Quốc đang đạt tốc độ nhanh, mặc dù các chuyên gia thường hay đặt câu hỏi về tính chính xác của các dữ liệu kinh tế từ quốc gia này.

Iris Pang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại ING, Hong Kong cho biết: “Tôi không nghĩ con số tăng trưởng mới nhất có gì bất thường hay không tốt. Tại Trung Quốc, việc làm luôn được tạo ra liên tục, khá ổn định, từ đó tạo nên nhiều giá trị cho người tiêu dùng hơn.”

Các chỉ số về thương mại của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ đang trên đà tăng tốc, với kim ngạch xuất khẩu tăng 9,9% và nhập khẩu tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong hai thập kỷ trước, Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 9% nhưng tốc độ tăng trưởng lại có vẻ đang dần chậm lại - trái ngược với tình hình năm nay.

Bên cạnh đó, khi đại dịch Covid-19 đã cản trở các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thì Trung Quốc cũng vẫn đang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ gây tổn hại không nhỏ cho cả hai nền kinh tế nói riêng và ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi ấn tượng hậu Covid-19
Kinh tế Trung Quốc đang tiếp tục hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, trong đó kim ngạch xuất khẩu có mức tăng ấn tượng 9,9%. Ảnh: BBC

Mở rộng quy mô hồi phục kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc đang tiếp tục tăng trưởng với chỉ số ấn tượng trong số các quốc gia có người nhiễm Covid-19. Các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của Sars-CoV-2 cộng với gói kích cầu của chính phủ dường như đã mang lại hiệu quả.

Dù con số 4,9% như đã nói ở trên vẫn ở mức thấp hơn dự báo, nhưng sản lượng công nghiệp trong đó lại có chỉ số vượt hơn mong đợi.

Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc quý vừa qua cũng chứng kiến sự phục hồi của tất cả ngành dịch vụ quan trọng, trong đó có du lịch, và du lịch nội địa được thúc đẩy mạnh.

Ngoài ra, kinh tế hồi phục nhanh chóng cũng một phần nhờ vào sự điều chỉnh các chính sách tài chính của Chính phủ. Thủ tướng Lý Khắc Cường vào đầu tháng 10 từng lên tiếng nhấn mạnh cả nước Trung Quốc cần phải hết sức cố gắng và nỗ lực để đạt cho được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra. 

Bùng nổ du lịch

Kinh tế Trung Quốc đã được “tiếp máu” đáng kể nhờ vào ‘Tuần lễ vàng’ năm nay - kỳ nghỉ lễ dài ngày hằng năm vào tháng 10 và là dịp du lịch của hàng triệu người dân trong nước.

Do tình hình đặc biệt trong năm nay, khi các giới hạn xuất nhập cảnh vẫn còn được duy trì và giám sát nghiêm ngặt vì dịch bệnh, hàng triệu người Trung Quốc đã du lịch và chi tiêu tại các địa điểm du lịch nội địa.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi ấn tượng hậu Covid-19
'Tuần lễ Vàng' của Trung Quốc năm nay kéo dài 8 ngày và trùng vào dịp Tết Trung thu, ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận từ du lịch nội địa ở mức "khủng". Ảnh: TripSavvy

Thống kê từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, trong dịp nghỉ lễ kéo dài 8 ngày vừa qua - Quốc khánh và trùng với dịp Tết Trung thu, đã có khoảng 637 triệu lượt đi lại du lịch ở nước này, mang lại lợi nhuận lên đến 466,6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 69,6 tỷ USD).

Bên cạnh đó, việc kinh doanh thương mại các mặt hàng miễn thuế ở một số địa điểm du lịch nổi tiếng như đảo Hải Nam cũng tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, lên đến 150% theo dữ liệu từ cơ quan hải quan địa phương.