Lãnh tụ tối cao của Iran ban lệnh cấm nhập khẩu vắc-xin Covid-19 của Mỹ và Anh

(VOH) - Lãnh tụ tối cao của Iran - Ayatollah Ali Khamenei ngày 8/1 đã ra tuyên bố cấm chính phủ nước này nhập khẩu vắc-xin ngừa Covid-19 từ Mỹ và Anh.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp vào ngày 8/1, lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei cho biết: “Việc nhập khẩu vắc-xin Covid-19 của Mỹ và Anh vào đất nước chúng ta là việc bị cấm. Tôi đã nói rõ điều này với các quan chức và bây giờ tôi muốn công bố rộng rãi đến người dân.”

“Nếu người Mỹ có khả năng sản xuất ra vắc-xin, họ đã không phải gặp tình trạng thất bại như vậy trước virus corona ở tại đất nước của họ”, ông nói.

Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 ở khu vực Trung Đông. Vào cuối tháng trước, nước này cũng đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm trên người đối với loại vắc-xin Covid-19 do trong nước sản xuất, và cho rằng đây sẽ là cách giúp Iran đánh bại đại dịch cho dù đang bị áp đặt các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ ngăn cản việc tiếp cận vắc-xin.

Lãnh tụ tối cao của Iran ban lệnh cấm nhập khẩu vắc-xin Covid-19 của Mỹ và Anh
Lãnh tụ tối cao Iran - Ali Khamenei trong lần phát biểu được truyền hình trực tiếp toàn quốc ngày 8/1/2021. Ảnh: Reuters

Lãnh tụ Ali Khamenei ca ngợi những nỗ lực của Iran trong việc phát triển vắc-xin nội địa, nhưng cũng cho biết nước này có thể nhận được vắc-xin “từ những nguồn đáng tin cậy khác”. Mặc dù không đưa ra thông tin chi tiết, song có vẻ như Khamenei đang nhắc tới Trung Quốc và Nga - hai quốc gia đồng minh với Iran và cũng đang phát triển các loại vắc-xin ngừa Covid-19 đầy tiềm năng.

“Tôi không lạc quan lắm về vắc-xin của Pháp nữa vì nước này từng có scandal về y học gây chấn động”, ông Khamenei nói. Theo đó, ông đang đề cập đến bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử y học của Pháp kể từ sau Thế chiến thứ hai. Từ năm 1984 đến những năm 1990, Trung tâm Truyền máu quốc gia Pháp - Centre National de Trasfusion Sanguine (CNTS) đã biết trước máu bị nhiễm virus HIV nhưng vẫn dùng cho các bệnh nhân mất máu. Tổng cộng, CNTS đã truyền máu nhiễm HIV cho khoảng 4.000 - 5.000 bệnh nhân.