Lễ duyệt binh quy mô lớn nhất lịch sử

(VOH) - Lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít được tổ chức trọng thể tại thủ đô Matxcơva với sự tham dự của 27 nguyên thủ và người đứng đầu quốc gia cùng hàng ngàn cựu chiến binh và nhân dân Nga.

70 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử 0h43 phút ngày 9/5/1945 (theo giờ Matxcơva), khi đại diện Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện Liên Xô và các đồng minh. Thời khắc ấy mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại trở thành ngày chiến thắng chung của tất cả dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đó cũng là ngày chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945).

Ảnh: Rio Novosti/Reuters

Hôm nay, lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít được tổ chức trọng thể tại thủ đô Matxcơva với một lễ diễu binh được cho là có quy mô lớn nhất lịch sử bắt đầu vào lúc 10h sáng nay theo giờ Matxcơva trên Quảng trường Đỏ (khoảng 14h00 theo giờ Việt Nam) với sự góp mặt của hơn 16.500 binh sĩ cùng 194 vũ khí và 143 máy bay.

Tham dự lễ diễu binh còn có hơn 700 binh sĩ đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Serbia, Mông Cổ…

Ảnh: Rio Novosti/Reuters

Lãnh đạo của 27 quốc gia như Cuba, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Czech, Việt Nam, Nam Phi...đã có mặt tại sự kiện. Italy và Pháp cử các ngoại trưởng tham gia.

Cháu trai của cố thủ tướng Winston Churchill đã đại diện đoàn đại biểu của Anh.

Khoảng 5.000 khách mời, trong đó có nhiều cựu chiến binh, được mời tới theo dõi trực tiếp buổi lễ tại Quảng trường Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu và Thượng tướng Oleg Salyukov, Tổng tư lệnh Lục quân Nga, sĩ quan chỉ huy buổi diễu binh. Sau khi thực hiện nghi thức chào các binh sĩ của lực lượng Không quân, Bộ Nội vụ, Quân khu miền Tây, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Các tình trạng Khẩn cấp, Bộ trưởng Shoigu đã tiến tới Lễ đài trung tâm để báo cáo với Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga Vladimir Putin.

Phát biểu mở đầu buổi lễ Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Liên bang Xô viết gánh chịu hầu hết những tổn thất do kẻ thù gây ra. Những trận chiến quyết định đều diễn ra tại đây (thủ đô Matxcơva). Chúng ta ghi nhớ sự đóng góp của các đồng minh như Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác cũng như các lực lượng chống Phát xít”.

Ảnh: Grigory Dukor/Reuters

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ những anh hùng đã ngã xuống trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tổng thống Nga Putin đã ca ngợi các cựu chiến binh Nga tham chiến trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 là những người hùng thực sự của nước Nga. Phần lịch sử của buổi lễ diễu binh được khởi đầu bằng các nhóm mang băng rôn thể hiện hình ảnh 10 mặt trận chính trong giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Ảnh: Rio Novosti/Reuters

Ảnh: Rio Novosti/Reuters

Trong lễ diễu binh năm nay nhiều vũ khí hạng nặng mới lần đầu ra mắt công chúng như xe bọc thép APC Boomerang, pháo tự hành Koalitsiya-SV, xe tăng chiến đấu Armata. Hệ thống tên lửa đạn đạo di động Yars lần đầu tiên tiến vào Quảng trường Đỏ. Hệ thống này đóng vai trò cốt lõi trong lực lượng Hạt nhân của Nga. Trên bầu trời, lần đầu tiên các máy bay trực thăng chiến đấu Mi-35 bay qua Quảng trưởng Đỏ. Tiếp sau đó là máy bay trực thăng Ka-52. Máy bay ném bom phản lực Tu-95, các máy bay tiêm kích đa dụng Su-30SM và Su35 của Nga cũng đã bay qua lễ đài. 5 chiếc Su-27 và 4 chiếc Mig-29 được các phi công thuộc Đội máy bay biểu diễn mang tên Kỵ sỹ và Chim én đã bay qua Quảng trường Đỏ.

Có mặt tại buổi diễu binh còn có 2.300 cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc. Đoàn quân nhạc hát vang bài hát “Ngày Chiến thắng” rời khỏi Quảng trường Đỏ kết thúc Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít.

Bé gái tặng hoa cho một cựu binh chiến tranh bị mù (Ảnh: Maxim Zmeyev/Reuters)

Sau lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Putin sẽ cùng với lãnh đạo các nước đặt vòng hoa tại mộ các Chiến sĩ vô danh tại Matxcơva. Các hoạt động kỷ niệm trang trọng được tiếp tục tại vườn Aleksander và kết thúc với tiệc chiêu đãi của Tổng thống Nga.

Chương trình kỷ niệm ngày 9/5 kết thúc bằng buổi hòa nhạc ngay trên Quảng trường Đỏ và màn bắn pháo hoa hoành tráng.